UNHCR เรียกร้องทั่วโลกเร่งแก้ไขภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติ

UNHCR เรียกร้องทั่วโลกเร่งแก้ไขภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติ

เนื่องในวันครบรอบ 7 ปีแคมเปญ #IBelong UNHCR เรียกร้องให้ทั่วโลกเร่งมือทำงานเพื่อช่วยเหลือผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกที่ยังคงไร้รัฐไร้สัญชาติ

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เริ่มแคมเปญ#IBelong โครงการรณรงค์เพื่อยุติภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติทั่วโลกใน ปี 2557 นับถึงบัดนี้มีบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติมากกว่า 400,000 คน ใน 27 ประเทศที่ได้รับสัญชาติ ขณะที่ปัจจุบันผู้คนจำนวนหลายหมื่นคนทั่วภูมิภาคเอเชีย ยุโรป แอฟริกา และอเมริกาต่างมีแนวโน้มที่จะได้สถานะพลเมืองซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงข้อกฎหมายใหม่

 

“ความคืบหน้าในการหาทางออกให้กับภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติได้เกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่รัฐบาลยังคงต้องเร่งดำเนินการให้มากขึ้นเพื่อปิดช่องว่างทางกฎหมายและนโยบายที่ทำให้ผู้คนหลายล้านคนยังคงไร้รัฐไร้สัญชาติหรือยังคงมีเด็กเกิดใหม่ต้องตกอยู่ในภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติ”  นายฟิลลิปโป กรันดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ กล่าว

ทั้งนี้ ภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติหรือการตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ได้รับการยอมรับในฐานะพลเมืองของรัฐใดๆ ส่งผลกระทบต่อผู้คนหลายล้านคนทั่วโลก ซึ่งบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติเหล่านี้มักไม่สามารถเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานต่างๆ อาทิ การเข้าเรียน การทำงานอย่างถูกกฎหมาย การเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุข การแต่งงาน หรือการจดทะเบียนเกิดให้บุตร

แคมเปญ 10 ปี #IBelong ของ UNHCR เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ร่วมยุติภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติให้ได้ภายใน พ.ศ. 2567