กต. ออกโรงแจง โซเชียลมีเดียวิจารณ์ยับ “ประยุทธ์” บิดเบือนบนเวที Asia Society

กต. ออกโรงแจง โซเชียลมีเดียวิจารณ์ยับ “ประยุทธ์” บิดเบือนบนเวที Asia Society

โฆษก กต. ออกโรงชี้แจงกรณีโซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์ดุเดือด คลิปนายกฯประยุทธ์ ขึ้นเวที Asia Society และถูกนำไปตัดต่อบิดเบือนข้อมูลในหลายประเด็น

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีโซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเวที Asia Society เมื่อวันที่ 25 ก.ย.2562 ซึ่งถูกนำมาเผยแพร่เป็นวิดิโอสั้นใน TikTok ว่า

เวที Asia Society หรือสมาคมเอเชีย เป็นองค์กรส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ และความเป็นหุ้นส่วนเพื่อประโยชน์ในการติดตามและขับเคลื่อนประเด็นสำคัญในภูมิภาคเอเชีย 

สมาคมเอเชียมีเครือข่ายทั่วโลกและมีธรรมเนียมปฏิบัติในการเชิญผู้นำจากภูมิภาคเอเชีย (และอาเซียน) กล่าวปาฐกถา และ/หรือร่วมการเสวนา ในช่วง High-level Meeting ของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก ในช่วงเดือนกันยายนของทุกปี ซึ่งจะมีผู้นำประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเข้าร่วม โดยที่ผ่านมา อดีตบุคคลสำคัญของไทยได้รับเชิญเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวเป็นประจำ เช่น พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2550 และนายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อปี 2553 เป็นต้น

การเข้าร่วมการเสวนาของนายกรัฐมนตรีนั้นเป็นไปตามคำเชิญของ Asia Society ซึ่งมีความสนใจที่จะเสวนากับผู้นำประเทศไทยเป็นพิเศษในปีนั้น เนื่องจากเป็นปีที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ย่อมมีมุมมองและบทบาทสำคัญไม่ใช่เฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวกับประเทศไทยโดยตรง แต่ในเรื่องที่จะกระทบต่ออนุภูมิภาค เช่น ประเด็นความสัมพันธ์สหรัฐ - จีน และนัยต่อสถาปัตยกรรมด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียนและไทย รวมถึงมุมมองของนายกรัฐมนตรีต่อการรักษาหรือแสวงหาโอกาสทางเศรษฐกิจของไทย

"การตัดต่อภาพและเสียงจากงานเสวนา รวมถึงการสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรี ซึ่งอันที่จริงใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง โดยหยิบยกมาเพียงบางส่วนให้เหลือเวลาเพียงประมาณหนึ่งนาทีนั้น ไม่สะท้อนภาพบรรยากาศของการพุดคุย/หารือที่แท้จริงแล้วมีความเป็นกันเอง อันเป็นเอกลักษณ์ของงานเสวนาที่จัดโดย Asia Society" นายธานี กล่าวและว่า นายกรัฐมนตรีเลือกใช้ภาษาไทยในการแสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมา “เปิดอก” และเป็นธรรมชาติ โดยมีล่ามทำหน้าที่แปลให้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงการเปิดการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ แม้ผู้นำรัฐบาล ประมุขแห่งรัฐ และบุคคลสำคัญเข้าร่วมการประชุม มักจะมีกำหนดการหารือทวิภาคีที่สำคัญติดต่อกัน แต่นายกรัฐมนตรีให้เวลาตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ อย่างละเอียดและนายกรัฐมนตรีมิได้เป็นฝ่ายขอยุติการเสวนาตามที่กล่าวหาแต่อย่างใด นายกรัฐมนตรียังได้ถ่ายรูปกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างเป็นกันเองอีกด้วย