ตู้ขายอาหารอัตโนมัติทางรอดบริษัทญี่ปุ่นยุคโควิด

ตู้ขายอาหารอัตโนมัติทางรอดบริษัทญี่ปุ่นยุคโควิด

ตู้ขายอาหารอัตโนมัติทางรอดบริษัทญี่ปุ่นยุคโควิด เมื่อญี่ปุ่นหวนกลับมาเปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง บรรดานักท่องเที่ยวต่างชาติออาจเซอร์ไพรซ์หนักขึ้นเมื่อเห็นว่าตู้ขายอัตโนมัติมีอาหารที่หลากหลายมากขึ้นให้เลือกซื้อ

ขณะที่ความหวาดกลัวการระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงเกาะกุมใจชาวญี่ปุ่นอย่างมากในขณะนี้ ตู้กดอัตโนมัติที่จำหน่ายทั้งบะหมี่ราเม็งแช่แข็งและผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆก็ปรากฏขึ้นมาทั่วประเทศ  

ตู้กดอัตโนมัติพวกนี้ให้ผู้บริโภคซื้ออาหารและของใช้ประจำวันโดยไม่ต้องเอาตัวเองไปเสี่ยงกับการติดเชื้อที่ร้านค้า ทั้งยังช่วยให้บริษัทให้บริการด้านอาหารสามารถมีรายได้เข้ามาชดเชยกับยอดขายที่หายไปจากร้านค้าทั่วไปด้วย

ล่าสุด รัฐบาลญี่ปุ่นตอบรับเสียงเรียกร้องจากภาคธุรกิจ ด้วยการประกาศแผนผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันจันทร์ที่ 8 พ.ย.เป็นต้นไป สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว แต่การปลดล็อคนี้ยังจะไม่มีผลต่อนักท่องเที่ยว

ภายใต้นโยบายนี้ ทุกคนที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ตั้งแต่สัปดาห์นี้ต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสจากผู้พัฒนาที่ทางการญี่ปุ่นยอมรับและอนุมัติ โดยบุคคลที่จะสามารถใช้สิทธิ์ได้นี้ต้องเป็นผู้ที่เดินทางเข้ามาเพื่อจุดประสงค์ทางธุรกิจ เป็นระยะเวลาไม่เกิน 3 เดือน รวมทั้งผู้ที่เป็นนักเรียน-นักศึกษาต่างชาติ และแรงงานต่างชาติประเภทที่มาทำงานภายใต้โครงการฝึกงานด้านเทคนิคเท่านั้น

“มารุยามะ เซอิเมน” ซึ่งผลิตบะหมี่ให้กับร้านขายราเม็ง ขยายบะหมี่และติ่มซำแช่แข็งจากร้านอาหารมีชื่อในตู้กดอัตโนมัติซึ่งตั้งอยู่ที่สำนักงานใหญ่ในกรุงโตเกียว

ในช่วงที่โรคโควิด-19ระบาด บริษัทเริ่มคาดการณ์ว่าผู้คนทั่วไป หรือผู้ที่ทำงานจากบ้านไม่ต้องการเดินทางมานั่งรับประทานอาหารที่ร้าน แต่นิยมซื้ออาหารจากตู้กดมากกว่า จึงทำให้ยอดขายรายเดือนที่ตู้กดอาหารอัตโนมัติในช่วงเวลานั้นเพิ่มขึ้น เป็น 10,000 ห่อ สวนทางกับยอดขายอาหารในรูปแบบดั้งเดิมของบริษัทดิ่งลงเกือบ 20% 

แต่เดิมนั้น บริษัทเปิดขายอาหารทางออนไลน์แต่ประสบปัญหางานในส่วนของการบรรจุหีบห่อและการขนส่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนบริษัทไม่สามารถรับมือไหว ประกอบกับลูกค้าบ่นเรื่องค่าธรรมเนียมในการจัดส่งรวมทั้งสินค้าที่จัดส่ง

ในที่สุด บริษัทจึงตัดสินใจติดตั้งตู้กดอัตโนมัติกระจายตามจุดต่างๆกว่า 30 เขต รวมถึง นากาโน โอซากา และในจังหวัดอื่นๆ และเมื่อมีคนเรียกร้องให้ติดตั้งตู้กดอัตโนมัติเพิ่มขึ้น มารูยามะจึงตั้งเป้าขยายให้ได้ 100 แห่งภายในปลายงบการเงิน 2565 

เพราะตู้กดอาหารอัตโนมัติทำงานตลอด24ชั่วโมงตลอด7วัน ไม่เหมือนร้านอาหารที่ปิดหรือมีเวลาปิด-เปิดที่ตายตัวตามที่ทางการกำหนด ตู้กดอาหารเหล่านี้จึงได้รับความสนใจมากขึ้นจากผู้บริโภคโดยเฉพาะในช่วงที่รายได้ของผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19

"มัตสึยามะ โชจิ" ซึ่งบริหารเคอิเจียน เครือข่ายร้านอาหารปิ้งย่าง ที่ใช้เครื่องกดอาหารอัตโนมัติที่จังหวัดชิบะเพื่อขายอาหารเมนูต่างๆของร้านที่ได้รับความนิยมอย่างมากในรูปแบบของการแช่แข็ง รวมถึง สเต็กแฮมเบอร์เกอร์ดิบ ติ่มซำ และเนื้อเป็นชิ้น โดยมียอดขายเฉลี่ยวันละประมาณ 20 แพ็ค

“สึบาสะ โคโมกะ”  กรรมการผู้จัดการระดับอาวุโส ของมัตสุยามะ กล่าวว่า บริษัทเริ่มจำหน่ายอาหารทางตู้กดอัตโนมัติตั้งแต่เดือนเม.ย.เพื่อดึงดูดลูกค้าเข้ามาที่ร้านอาหารในช่วงที่การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ลูกค้าหายไปจากร้านอาหารจำนวนมาก และบริษัทมีแผนที่จะติดตั้งตู้กดอัตโนมัติเพิ่มอีก 4 ตู้ในที่ต่างๆภายในปลายปีนี้เพื่อรองรับยอดขายที่ขยายตัวต่อเนื่อง

ขณะที่ตู้ขายบุหรี่อัตโนมัติมียอดขายลดลง เซบุ เรียลเวย์ จึงเสนอติดตั้งตู้กดอัตโนมัติที่สถานีรถไฟสองแห่งในจังหวัดไซตามะ เพื่อขาย“Chabacco,” ขาเชียวผงแบบแท่ง

รูปทรงของขาเชียวแท่งชวนให้นึกถึงบุหรี่ขณะที่บรรจุภัณฑ์เป็นภาพรถไฟสายดวนเซบุและทิวทัศน์ในจังหวัดนี้ โดยคำว่าChabacco เป็นการผสมคำว่า "cha"ที่หมายถึงชา และยาสูบที่ทำจากขาเชียวซายามะ ซึ่งจะปลูกเฉพาะที่จังหวัดนี้เท่านั้น

เซบุวางแผนติดตั้งเครื่องกด Chabacco ที่สถานีสองแห่งในช่วงปีงบการเงินปัจจุบัน “เรายังคงเสนอผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นผ่านตู้กดอัตโนมัติ”โฆษกจากเซบุ โฮลดิงส์ บริษัทแม่ของเซบุ เรียลเวย์ กล่าว

ส่วน“โชนัน คุ๊กกี้” ในจังหวัดคานากาวาขายคุ๊กกี้จากตู้กดอัตโนมัติโดยติดตั้งตู่อัตโนมัติตามสถานีรถไฟ ตามศูนย์การค้าและตามที่จอดรถต่างๆ 130 แห่ง โดยคุ๊กกี้ที่วางจำหน่ายมีประมาณ 30 ชนิด แต่ละชนิดจะนำเสนอความโดดเด่นของจังหวัดนั้นๆ และตู้กดเป็นสีเหลืองสดที่เด่นสะดุดตาและดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค