นิวซีแลนด์เปิดฉากเอเปค-ไทยพร้อมรับไม้เจ้าภาพ

นิวซีแลนด์เปิดฉากเอเปค-ไทยพร้อมรับไม้เจ้าภาพ

นิวซีแลนด์เป็นเจ้าภาพจัดประชุมผู้นำเอเปคผ่านระบบออนไลน์ เน้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก สนับสนุนซัพพลายเชน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพต่อปี 2565

นิวซีแลนด์เปิดฉากเป็นเจ้าภาพประชุม “สัปดาห์ผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปค)” วานนี้ (8 พ.ย.) โดยเป็นการประชุมในระบบออนไลน์ทั้งหมดเนื่องจากโควิด-19 ระบาดเริ่มต้นจากการหารือกันของรัฐมนตรีการค้าและต่างประเทศของ 21 เขตเศรษฐกิจ ก่อนที่ผู้นำรัฐสมาชิกจะประชุมกันผ่านทางออนไลน์ในคืนวันศุกร์ (12 พ.ย.)

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์แถลงว่า การประชุมจะเน้นไปที่กำหนดเส้นทางการฟื้นตัวจากโควิด-19 ที่ได้ชื่อว่าเป็นวิกฤติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในศตวรรษ

“เรากำลังร่วมมือกันเพื่อให้ห่วงโซ่อุปทานทำงานต่อไปได้และสนับสนุนการค้าเวชภัณฑ์ที่สำคัญ เช่น ชุดทดสอบ อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล และวัคซีน” นายกฯ นิวซีแลนด์กล่าว
 

ก่อนหน้านี้ ในการประชุมเอเปคนัดพิเศษเมื่ือเดือน มิ.ย. สมาชิกเอเปคให้คำมั่นว่าจะขยายการผลิตและแบ่งปันวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยกเลิกอุปสรรคทางการค้าเวชภัณฑ์

ทั้งนี้  สมาชิกเอเปคมีประชากรราว 38% ของประชากรโลก เศรษฐกิจรวมกันคิดเป็นกว่า 60% ของจีดีพีโลก การประชุมผู้นำครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการประชุมใหญ่สองรายการคือ ผู้นำจี20 ที่กรุงโรม อิตาลี และการประชุม COP26 ที่กลาสโกว์ สหราชอาณาจักร ทั้งสองงานเหล่าผู้นำไปประชุมด้วยตนเอง ส่วนเอเปคนายกฯ อาร์เดิร์น เจ้าภาพยอมรับว่าการประชุมแบบเสมือนจริงทำให้นิวซีแลนด์พลาดโอกาสสร้างข่าวใหญ่ระดับโลกเหมือนการที่ผู้นำมาประชุมเอง  ขณะที่การประชุมผู้นำภาคธุรกิจเอเปคจะเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมได้ดีกว่า 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าความตึงเครียดน่าจะเกิดขึ้นระหว่างการประชุมเอเปค เมื่อไต้หวันตั้งใจใช้โอกาสนี้รวบรวมเสียงสนับสนุนให้ได้เข้าเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) แต่จีนซึ่งสมัครเป็นสมาชิกเช่นกันคัดค้าน ทั้งยังทำกิจกรรมทางทหารใกล้เกาะไต้หวันที่รัฐบาลปักกิ่งอ้างว่าเป็นของตน หากจำเป็นก็ต้องใช้กำลังยึด

สำหรับไทย เมื่อวันก่อนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หารือกับนายกฯ อาร์เดิร์น เรื่องการส่งมอบการเป็นเจ้าภาพเอเปคให้กับไทยในปี 2565 และประเด็นสำคัญที่ไทยประสงค์ผลักดัน (Priorities) ในการประชุมเอเปคในช่วงที่ไทยเป็นเจ้าภาพ พร้อมกันนั้นทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกัน