แสดงสุนทรพจน์เวที COP26 ให้โลกจำฉบับ “ตูวาลู”

แสดงสุนทรพจน์เวที COP26 ให้โลกจำฉบับ “ตูวาลู”

รัฐมนตรีต่างประเทศตูวาลูถ่ายคลิปแสดงสุนทรพจน์เวที 26 กลางน้ำทะเลลึกระดับเข่า เพื่อชี้ให้เห็นว่าประเทศของตนซึ่งเป็นเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างยิ่ง

ภาพนายไซมอน โคเฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตูวาลู ใส่สูทผูกไท ถลกขากางเกงยืนอยู่หลังแท่นปราศรัยในน้ำทะเลลึกระดับเข่าถูกแชร์ว่อนโซเชียลมีเดีย

คลิปวิดีโอนี้เรียกความสนใจผู้ชมให้ทราบว่า ตูวาลูกำลังต่อสู้กับภาวะน้ำทะเลเพิ่มสูง

รัฐมนตรีรายนี้กำลังถ่ายทำวิดีโอแถลงสุนทรพจน์ต่อเวทีการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC COP26) ระบุดังนี้

“คำปราศรัยนี้ต้องการเปรียบเทียบการประชุม COP26 กับสถานการณ์ในชีวิตจริงในตูวาลูที่ต้องได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูง และเน้นย้ำถึงการกระทำอันหนักแน่นของตูวาลูแก้ไขปัญหาเร่งด่วนในการย้ายถิ่นฐานของมนุษย์ภายใต้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” นายโคเฟกล่าว

คลิปนี้ถ่ายทำโดยสถานีโทรทัศน์ทีวีบีซีที่ปลายสุดของเกาะฟอนกาเฟล เกาะหลักของเมืองหลวงฟูนาฟูติ มีกำหนดเผยแพร่ในเวที COP26 วันอังคาร (9 พ.ย.) นี้ หลังจากผู้นำในภูมิภาคหลายคนผลักดันการควบคุมโลกร้อนให้มากยิ่งขึ้น ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเหลือศูนย์ภายในปี 2593 แต่ผู้นำประเทศหมู่เกาะในแปซิฟิกเรียกร้องให้ดำเนินการทันที โดยชี้ว่าประเทศเกาะอย่างพวกตนเสี่ยงมาก


- ที่มาคลิป: Reuters -