สหรัฐประชุมรมว.ต่างประเทศรับมือโควิด-19 พุธหน้า

สหรัฐประชุมรมว.ต่างประเทศรับมือโควิด-19 พุธหน้า

"แอนโทนี บลิงเคน" รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศในวันพุธหน้า (10 พ.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 และแนวทางในการส่งเสริมการฉีดวัคซีนทั่วโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมดังกล่าวซึ่งจะจัดขึ้นทางออนไลน์นั้นเป็นการประชุมต่อเนื่องจากเดือนก.ย.ที่ผ่านมาซึ่งเป็นการประชุมสุดยอดเรื่องโควิด-19 ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐจัดขึ้นนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ
 

"เราจะหารือถึงความพยายามที่จะเร่งให้เกิดความเท่าเทียมและผลกระทบด้านวัคซีน" นายบลินเคนเปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ (5 พ.ย.) โดยเสริมว่า เขาและรัฐมนตรีต่างประเทศจากประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมประชุม จะหารือถึงความจำเป็นในการจัดหาเงินทุนอย่างยั่งยืนสำหรับความมั่นคงด้านสุขภาพทั่วโลก และความเป็นผู้นำทางการเมืองในการเตรียมพร้อมและรับมือทั้งในปัจจุบันและอนาคต"
 

"บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศต้องมีบทบาทสำคัญในการยุติการแพร่ระบาดนี้ และเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต" เขากล่าว

ในการประชุมสุดยอดทางออนไลน์ในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนได้ให้คำมั่นที่จะมอบเงิน 370 ล้านดอลาร์เพื่อสนับสนุนการฉีดวัคซีนในประเทศยากจน ขณะที่เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกให้คำมั่นที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชากรโลก 70% ภายในเดือนก.ย. 2565