บทเรียนนักลงทุน! คริปโทฯสควิดเกมดิ่งเหวเกือบเหลือศูนย์

บทเรียนนักลงทุน! คริปโทฯสควิดเกมดิ่งเหวเกือบเหลือศูนย์

นักลงทุนเซี่ยงไฮ้สูญเงินออมทั้งชีวิต 28,000 ดอลลาร์ หลังสควิดโทเคน คริปโทจากซีรีส์ดังสควิดเกมดิ่งเหวมูลค่าเกือบเหลือศูนย์

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงาน ความเสียหายของนักลงทุนในเซี่ยงไฮ้นาม “เบอร์นาร์ด” เริ่มต้นจากเขาได้ข่าวโทเคน “สควิด” ตั้งชื่อตาม “สควิดเกม” ซีรีส์ดังจากเน็ตฟลิกซ์ ก็เลยไปหาข้อมูลในกูเกิลพบว่า เหรียญนี้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม่ได้อ่านบทความทั้งหมดที่มีเสียงเตือนให้ระวัง จึงนำเงินออมทั้งชีวิต28,000 ดอลลาร์ ไปซื้อสควิด คริปโทเคอร์เรนซีที่วางตัวเองแบบ “เล่นเพื่อหารายได้” (play-to-earn)

ข้อมูลจากเว็บไซต์คอยน์มาร์เก็ตแคป ระบุ เมื่อวันจันทร์ (1 พ.ย.) เหรียญสควิดราคาพุ่งขึ้นไปที่ 2,860 ดอลลาร์เศษๆ ก่อนจะดิ่งลงเกือบเป็นศูนย์

“ตอนรีบไปซื้อเหรียญสควิดผมคิดอย่างเดียวว่า ตอนนี้สควิดเกมกำลังดังมากๆ โทเคนก็ต้องเป็นที่นิยมด้วย แต่กลับกลายเป็นเรื่องเศร้า ผมไม่รู้เลยว่าจะเอาที่ขาดทุนกลับคืนมาได้ไง” เบอร์นาร์ดเผยกับซีเอ็นบีซีโดยบอกเฉพาะชื่อภาษาอังกฤษ เพราะการค้าขายคริปโทเคอร์เรนซีในจีนผิดกฎหมาย

เบอร์นาร์ดกล่าวด้วยว่า เขาเป็นคนหาเลี้ยงครอบครัว ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะหาเงินที่ไหนมาใช้จ่าย

บันทึกธุรกรรมจากBscScan ชี้ว่า เหล่านักพัฒนานิรนามได้เงินจากนักลงทุนไปไม่น้อยกว่า 3.4 ล้านดอลลาร์ แล้วจู่ๆ ก็ปิดเว็บหนีพร้อมนำโทเคนไปแลกเป็นเงินสด

เมื่อวันจันทร์นักพัฒนาโทเคนสควิดโพสต์บนเทเลแกรมที่มีสมาชิกกว่า 89,000 คนว่า พวกเขาไม่ต้องการทำโครงการต่อเพราะหดหู่จากพวกต้มตุ๋นและเครียดมาก

ตั้งแต่นั้นเอกสารเสนอขายโทเคนและเว็บไซต์สควิดก็หายไปเลย แต่สำเนา Landing Page ทางการและเอกสารเสนอขายยังออนไลน์ ทวิตเตอร์ระงับบัญชีชั่วคราว เนื่องจาก “กิจกรรมต้องสงสัย” ซีเอ็นบีซีพยายามส่งอีเมลไปหาผู้ก่อตั้งสควิดตามแอดแดรสที่ให้ไว้บนเว็บไซต์แต่ไม่ได้รับคำตอบ

เบอร์นาร์ดกล่าวด้วยว่า เขาติดต่อเอฟบีไอและคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์เรื่องความเสียหายนี้แล้ว รวมถึงติดต่อทีมเบื้องหลังโทเคน และคอยน์มาร์เก็ตแคปของไบแนนซ์ ที่ขายเหรียญสควิดบนเว็บไซต์ ทั้งสองฝ่ายไม่ต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายครั้งนี้

เบอร์นาร์ด ผู้มีประสบการณ์มากมายเรื่องเงินคริปโทฯและคอมพิวเตอร์กล่าวโทษสื่อที่ทำให้เขามาลงทุนในโทเคนสควิด และไม่ใช่เขาคนเดียวที่ขาดทุน คนอื่นๆ ก็โอดครวญผ่านทวิตเตอร์ ส่วนตัวเขายอมรับว่า หลายคนรีบกระโดดร่วมวงซื้อขายโทเคนสควิดเพราะไม่อยากเป็นพวก FOMO หรือพลาดสิ่งสำคัญบางอย่าง ซึ่งเป็นความรู้สึกที่นักค้าคริปโทฯ เกิดบ่อยในการลงทุนช่วงแรกๆ ต่างคนต่างกระหายโอกาสที่จะได้ผลตอบแทนก้อนใหญ่อย่างรวดเร็ว

สำหรับนักลงทุนจากเซี่ยงไฮ้รายนี้แม้พยายามติดต่อทางการสหรัฐ แต่ไม่สามารถแจ้งตำรวจจีนได้ เพราะการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีเป็นเรื่องผิดกฎหมายในจีน