เมียนมาปัดทูตอาเซียนพบซูจีอ้างเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

เมียนมาปัดทูตอาเซียนพบซูจีอ้างเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

พลเอกโซ วิน รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาเปิดเผยว่า รัฐบาลทหารเมียนมาจะไม่อนุญาตให้ทูตพิเศษของอาเซียนเข้าพบกับนางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำเมียนมาซึ่งกำลังถูกควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากการเข้าพบนางซูจีถือเป็นการกระทำที่อยู่นอกขอบเขตกฎหมายของเมียนมา

พลเอกโซ วิน กล่าวว่า หากสถานการณ์นี้เกิดขึ้นในประเทศอื่น ๆ ก็คงจะไม่มีการอนุญาต เนื่องจาก นาง ซูจี กำลังเผชิญกับการดำเนินคดีทางกฎหมาย พร้อมกับกล่าวว่า ข้อตกลงที่ เมียนมา ทำร่วมกับ ทูตของอาเซียน คือการเดินทางเยือนเมียนมาจะขึ้นอยู่กับเสถียรภาพภายในประเทศ

รัฐบาลทหาร ของเมียนมาได้บอยคอตการ ประชุมสุดยอดอาเซียน ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่อาเซียนไม่ได้เชิญ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำ รัฐบาลทหารเมียนมา เข้าร่วมการประชุม เนื่องจากเมียนมาไม่ได้ปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อในการประชุมผู้นำอาเซียนในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นโรดแมปสำหรับการหาทางออกให้กับ วิกฤตการเมือง ภายในประเทศ "รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้ผู้แทนพิเศษของอาเซียนเดินทางเยือนเมียนมาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจ โดยให้สามารถเข้าเยี่ยมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง"

ทั้งนี้ ผู้แทนพิเศษของอาเซียนดังกล่าวคือนายเอรีวัน เปฮิน ยูซอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศคนที่สองของบรูไน ซึ่งรัฐบาลทหารของเมียนมาไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศเนื่องจากนายยูซอฟต้องการเข้าพบ "บุคคลบางคน" ซึ่งหมายถึง นางออง ซาน ซูจี และผู้นำฝ่ายค้านคนอื่น ๆ