“มาเลเซีย” ชี้ ดัชนี PMI ภาคผลิตฟื้นขยายตัว หลังคลายโควิด

“มาเลเซีย” ชี้ ดัชนี PMI ภาคผลิตฟื้นขยายตัว หลังคลายโควิด

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงินเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของมาเลเซีย ปรับตัวขึ้นแตะ 52.2 ในเดือนต.ค. จากระดับ 48.1 ในเดือนก.ย.

ดัชนี PMI อยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของมาเลเซียพลิกฟื้นกลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง

ผลสำรวจของไอเอชเอส มาร์กิตระบุว่า ผู้ประกอบการมองว่าการขยายตัวเช่นนี้เป็นผลมาจากการที่รัฐบาลมาเลเซียผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ซึ่งได้ทำให้กลุ่มลูกค้ามีความเชื่อมั่นมากขึ้น และช่วยให้มีการเพิ่มกำลังการผลิตและมีจำนวนคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น

ข้อมูลดัชนี PMI นั้นสอดคล้องกับการขยายตัวของกำลังการผลิตในภาคอุตสาหกรรม รวมถึงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของมาเลเซีย ขณะประเทศเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19

คริส วิลเลียมสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไอเอชเอส มาร์กิต กล่าวว่า ถึงแม้มาตรการควบคุมโควิด-19 ที่ผ่อนคลายลงจะช่วยผลักดันให้อุปสงค์ในตลาดขยายตัวขึ้น แต่ฝั่งอุปทานยังไม่สามารถป้อนสินค้าเข้าตลาดได้ทัน ส่งผลให้ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้นในเดือนต.ค.

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อุปสงค์และอุปทานในตลาดยังไม่อยู่ในจุดสมดุล และน่าจะยังเป็นเช่นนี้ไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งจะจำกัดการขยายตัวของเศรษฐกิจหลังโควิด-19 และทำให้ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น