ยูเอ็นชี้อากาศรุนแรงเป็นนิว นอร์มอลคนยุคนี้

ยูเอ็นชี้อากาศรุนแรงเป็นนิว นอร์มอลคนยุคนี้

ยูเอ็นระบุสภาพอากาศที่รุนแรงทั้งคลื่นความร้อนและน้ำท่วมใหญ่กำลังกลายเป็นนิว นอร์มอล ของโลก ขณะที่ผลการศึกษาบ่งชี้ว่าระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงทำสถิติใหม่ในปีนี้้ด้วย

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (ดับเบิลยูเอ็มโอ) หน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของสหประชาชาติ (ยูเอ็น)ระบุว่า สภาพภูมิอากาศโลกในปี 2564 ตอกย้ำว่า โลกเปลี่ยนแปลงไปมากจากช่วง20ปีมานี้ อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 องศาเซลเซียส ก่อนหน้ายุคก่อนอุตสาหกรรมเป็นครั้งแรก ขณะที่ผลการศึกษาบ่งชี้ว่าระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงทำสถิติใหม่ในปีนี้้ด้วย
   

ดับเบิลยูเอ็มโอ ระบุว่าสภาพอากาศรุนแรงสุดขั้วกลายเป็นวิถีปกติของผู้คนไปแล้ว และสิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนว่าการกระทำของมนุษย์มีผลกระทบโดยตรงต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ
     

รายงานชิ้นนี้ถูกนำออกเผยแพร่ออกมาก่อนหน้าการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก  หรือ COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ และถูกจัดทำขึ้นเพื่อสะท้อนให้เห็นภาพภูมิอากาศ อุณหภูมิ เหตุการณ์เกี่ยวกับสภาพอากาศที่รุนแรง ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น และสภาพความแปรปรวนของท้องทะเล
     

ขณะที่อุณหภูมิโลก ปี 2563 เป็นปีที่อากาศร้อนที่สุดในระดับ 6 หรือ 7 เท่าที่เคยมีการบันทึกไว้ เนื่องจากช่วงต้นปีมีผลกระทบจากปรากฏการณ์ลานีญาแต่อุณหภูมิโลกก็เพิ่มขึ้นมากกว่า 1 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรกในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา