นายกฯ อิสราเอลตั้งเป้าสูง"เน็ตซีโร"ภายในปี 2593

นายกฯ อิสราเอลตั้งเป้าสูง"เน็ตซีโร"ภายในปี 2593

สำนักนายกฯ อิสราเอลประกาศก่อนการประชุม COP26 จะบรรลุเป้าหมายเน็ตซีโรภายในปี 2593 ขยับจากเป้าเดิมลดการปล่อยก๊าซแค่ 85%

ตามที่รัฐบาลอิสราเอลเคยประกาศไว้เมื่อเดือน ก.ค.ว่า จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนของประเทศลง 85% ภายในปี 2593 ล่าสุดสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงเมื่อวันศุกร์ (29 ต.ค.) ว่า นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเนตต์ และแครีน เอลฮาร์ราร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเห็นชอบเพิ่มเกณฑ์ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยอิสราเอลจะปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ (เน็ตซีโร) ภายในปี 2593

“ด้วยเป้าหมายใหม่นี้ อิสราเอลจะยืนเคียงข้างประเทศพัฒนาแล้วที่ดำเนินการสู่เป้าหมายปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ไปแล้ว และกำลังเพิ่มความรับผิดชอบต่อข้อตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยโลกร้อนเป็นสองเท่า” แถลงการณ์ระบุโดยอิสราเอลจะพัฒนาโรงเก็บพลังงานตามฤดูกาล โครงสร้างพื้นฐานดักจับคาร์บอนและโครงสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และอื่นๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายใหม่

ทั้งนี้ ในวันเดียวกันประชาชนหลายพันคนรวมตัวกันที่เทลอาวีฟเรียกร้องให้รัฐบาลใช้นโยบายสภาพภูมิอากาศที่ตั้งเป้าสูงยิ่งขึ้น

ที่ผ่านมาอิสราเอลลงทุนด้านการขนส่งสาธารณะต่อหัวประชากรน้อยกว่าประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ และยังคงพึ่งพาแหล่งพลังงานคาร์บอนสูง โดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติ

รายงานจากทางการอิสราเอลในสัปดาห์นี้พบว่า นโยบายรัฐบาลยังไม่เพียงพอแก้ไขวิกฤติสภาพภูมิอากาศ

แถลงการณ์จากสำนักนายกรัฐมนตรีเกิดขึ้นสองวันก่อนการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 (COP26) ที่กลาสโกว์ เมืองหลวงของสกอตแลนด์ วาระสำคัญอันหนึ่งคือความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือเน็ตซีโร ซึ่งหมายถึงการปล่อยก๊าซคาร์บอนสู่บรรยากาศและการดูดซับต้องสมดุลกัน