ไบเดนประกาศเคียงข้างอาเซียนปกป้องเสรีภาพทางทะเล

ไบเดนประกาศเคียงข้างอาเซียนปกป้องเสรีภาพทางทะเล

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ประกาศเคียงข้างชาติสมาชิกอาเซียนปกป้องเสรีภาพทางทะเล ด้วยความหวังว่าจะใช้ภูมิภาคนี้ เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ต่อต้านอิทธิพลจีน ที่นับวันจะขยายขอบเขตไปทั่วโลก

ประธานาธิบดีไบเดน ของสหรัฐ ประกาศเมื่อวันพุธ (27 ต.ค.) ว่า สหรัฐจะยืนหยัดร่วมกับพันธมิตรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สำหรับการปกป้องเสรีภาพในทะเล ประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชน และบอกด้วยว่า สนับสนุนความพยายามที่จะให้รัฐบาลทหารเมียนมารับผิดชอบต่อคำมั่นสัญญาเพื่อสันติภาพ ในระหว่างเข้าร่วมประชุมสุดยอดกลุ่มอาเซียนและพันธมิตร

ทั้งนี้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้กลายเป็นสมรภูมิทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งควบคุมส่วนใหญ่ของทะเลจีนใต้ และก่อให้เกิดแรงกดดันทางการทหารและการเมืองอย่างดุเดือดต่อไต้หวัน ประเทศประชาธิปไตย ซึ่งปกครองตนเอง แต่จีนถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

ไบเดน ร่วมกับบรรดาผู้นำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตำหนิรัฐบาลเผด็จการทหารของเมียนมาเมื่อวันอังคาร(26ต.ค.) ในขณะที่การประชุมสุดยอดอาเซียน เปิดฉากขึ้นโดยไม่มีตัวแทนจากประเทศนี้ได้รับเชิญให้มาร่วมงานเพราะสมาชิกอาเซียนส่วนใหญ่เห็นว่านายทหารระดับสูงของเมียนมาเพิกเฉยต่อข้อเสนอสันติภาพ

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังบอกด้วยว่า สหรัฐกังวลอย่างยิ่งกับการบีบบังคับและการดำเนินการในเชิงรุกของจีนบริเวณช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นเส้นทางน้ำที่เชื่อมระหว่างไต้หวันกับจีนแผ่นดินใหญ่