ฝรั่งเศสโอนเงิน100 ยูโรเข้าบ/ช.ประชาชนโดยตรงเยียวยาน้ำมันแพง

ฝรั่งเศสโอนเงิน100 ยูโรเข้าบ/ช.ประชาชนโดยตรงเยียวยาน้ำมันแพง

รัฐบาลฝรั่งเศสเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาค่าไฟแพง โอนเงินเข้าบัญชีโดยตรงประชาชนคนละ 100 ยูโร ไม่ต้องเสียเวลาดาวน์โหลดแอพฯและไม่ต้องกรอกเอกสารให้ยุ่งยาก

รัฐบาลฝรั่งเศส ประกาศแผนช่วยเหลือประชาชน ที่ต้องเจอปัญหาค่าใช้จ่ายเรื่องน้ำมันและค่าไฟที่แพงขึ้น ด้วยการจ่ายเงินให้ประชาชนคนละ 100 ยูโร

โดยผู้ที่ได้รับเงินช่วยเหลือก้อนนี้ ต้องเป็นคนที่มีรายได้ต่อเดือนไม่ถึง 2,000 ยูโร ซึ่งมีอยู่ประมาณ 38 ล้านคน และรัฐบาลฝรั่งเศสจะโอนเงินจำนวนนี้ให้ประชาชนเข้าบัญชีให้โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องกรอกเอกสาร หรือดาวน์โหลดแอพพลิเคชันใดๆ

ทั้งนี้ ประชาชนกลุ่มแรกที่ได้รับเงินช่วยเหลือก้อนนี้คือกลุ่มคนทำงานทั่วไป ที่จะได้รับเงินในช่วงเดือนธ.ค. ส่วนนักเรียน นักศึกษา เจ้าหน้าที่รัฐ และกลุ่มคนที่รับเงินบำนาญ จะได้รับเงินในช่วงต้นปี2565 และเงินช่วยเหลือก้อนนี้แจกให้กับประชาชนที่ไม่มีรถยนต์ หรือจักรยานยนต์ด้วย โดยไม่มีการหักภาษีใด

การโอนเงินเพื่อช่วยบรรเทาความทุกข์ร้อนให้แก่ประชาชนของรัฐบาลฝรั่งเศส มีขึ้นในช่วงที่ทั่วยุโรปกำลังเจอกับภาวะราคาน้ำมันแพง จากการที่ธุรกิจเริ่มกลับมาเปิดให้บริการตามปกติ ทำให้มีความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้ราคาเพิ่มขึ้น ซึ่งหากรัฐบาลฝรั่งเศสไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ในอนาคตอันใกล้ อาจจะทำให้ประชาชนไม่พอใจ จนถึงขั้นลงมาประท้วงบนท้องถนน

ปัญหาราคาพลังงานในยุโรปแพงเห็นได้จากเพดานราคาไฟฟ้าในอังกฤษ ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 22.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ ถึงแม้ว่ารัฐบาลในยุโรปพยายามให้คำมั่นกับประชาชนว่าจะมีปริมาณแก๊สและไฟฟ้าอย่างเพียงพอให้ประชาชนใช้ แต่ก็สร้างวิตกกังวลแก่ภาคธุรกิจและประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก เพราะถ้าหากปริมาณแก๊สมีไม่เพียงพอ ย่อมส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตต่างๆ