เปิดภาพจำลอง “สถานที่สำคัญทั่วโลก” ถ้าโลกร้อนขึ้น 1.5 - 3 องศา

เปิดภาพจำลอง “สถานที่สำคัญทั่วโลก” ถ้าโลกร้อนขึ้น 1.5 - 3 องศา

ประชากรหลายร้อยล้านคนทั่วโลก เสี่ยงประสบภัยน้ำท่วม เมื่อโลกร้อนขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดภัยแล้ง น้ำท่วมรุนแรง น้ำแข็งละลายที่ผิดปกติในแถบทวีปอาร์กติก รวมทั้งยังทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แล้วจะดำเนินต่อไปอีกหลายทศวรรษ

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า การศึกษาใหม่ของ Climate Central ซึ่งเป็นกลุ่มวิจัยที่ไม่แสวงหาผลกำไร แสดงให้เห็นว่า เมืองชายฝั่งทะเลสำคัญๆ ประมาณ 50 แห่งทั่วโลก จะต้องดำเนินมาตรการปรับตัวเร่งด่วนแบบที่ “ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” เพื่อป้องกันไม่ให้ทะเลสูงเพิ่มขึ้น และกลืนกินพื้นที่ที่มีประชากรอยู่อาศัยมากที่สุด

รายงานของ Climate Central ระบุว่า ประชากร 385 ล้านคนทั่วโลก กำลังตกอยู่ในพื้นที่ที่เสี่ยงน้ำท่วมจากระดับน้ำทะเลที่หนุนสูงขึ้นในตอนนี้ แม้จะสามารถจำกัดอุณหภูมิโลกไว้ได้ที่ 1.5 องศาเซลเซียส ผู้คนกว่า 510 ล้านคนก็จะได้รับผลกระทบอยู่ดี 

ภาพจำลองทั่วโลก ที่แสดงให้เห็นว่าถ้าโลกร้อนขึ้น 1.5 (ตามเกณฑ์ที่ตกลงไว้ในข้อตกลงปารีส) หรือ 3 องศาเซลเซียส (มากกว่าเกณฑ์) หากเปรียบเทียบกับอุณหภูมิก่อนยุคอุตสาหกรรมแต่ถ้าถึง 3 อาศาเซลเซียส ผู้คนที่ได้รับผลกระทบจะมีมากกว่า 800 ล้านคน

ทีมนักวิจัยเปิดเผยว่า ภาพเหล่านี้เป็นแค่การจำลอง และพวกเขาไม่สามารถคาดเดาได้ว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ บางทีอาจจะช้าหรือเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่จากข้อมูลของรายงานการประเมินครั้งที่ 6 ของ IPCC ระบุว่า แม้ในสถานการณ์ที่ดีที่สุดที่เราสามารถปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ได้ ภายในปี 2050 อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกก็จะขึ้นสูงสุดที่ประมาณ 1.5 องศาเซลเซียสอยู่ดี แต่ก็จะลดลงไปอยู่ที่ 1.4 องศาเซลเซียสภายในสิ้นศตวรรษ

แม้ภาพเหล่านี้เป็นภาพจำลอง แต่ในความเป็นจริงอาจมีการคาดเคลื่อน แต่นักวิจัยก็หวังว่างานวิจัยนี้จะสามารถทำให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาสภาพภูมิอากาศของโลกที่เปลี่ยนไป

เราสามารถเข้าไปปรับอุณหภูมิโลกและดูว่าเมืองเขาเราจะอยู่ใต้ระดับน้ำทะเลหรือไม่

ถ้าหากกำลังสงสัย ลองเช็กดูพื้นที่ที่คุณอยู่ปลอดภัยจากน้ำท่วมหรือไม่ คลิ๊กที่ลิ้งค์ Climate Central >>>https://bit.ly/3iWdZWP