ฟิลิปปินส์เร่งเจรจาเมอร์คขอผลิตยาโมลนูพิราเวียร์

ฟิลิปปินส์เร่งเจรจาเมอร์คขอผลิตยาโมลนูพิราเวียร์

สื่อฟิลิปปินส์รายงานว่า บริษัทเมอร์ค แอนด์ โค ซึ่งเป็นบริษัทยารายใหญ่ของสหรัฐ กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการอนุญาตให้บริษัทยาของฟิลิปปินส์ผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ในประเทศ

รายงานข่าวนี้มีขึ้นหลังจากที่ตัวแทนรัฐบาลอินโดนีเซีย เดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์นี้เพื่อเจรจากับเมอร์คเกี่ยวกับการตั้งโรงงานผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ในอินโดนีเซีย

นายแพทย์บีเวอร์ ทาเมซิส ประธานและกรรมการผู้จัดการของบริษัทเอ็มเอสดี (ฟิลิปปินส์) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเมอร์ค กล่าวว่า บริษัทผลิตยาของฟิลิปปินส์หลายแห่งได้เริ่มทำการหารือกับเมอร์คแล้วเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการได้รับสิทธิบัตรผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ในประเทศ
 

นายแพทย์ทาเมซิส กล่าวด้วยว่า เมอร์คมีความประสงค์ที่จะมอบสิทธิบัตรให้แก่ผู้ผลิตยาจำนวนมาก เนื่องจากสิ่งนี้เป็นแนวทางดีที่สุดที่จะทำให้ยาโมลนูพิราเวียร์มีราคาถูกลงและเข้าถึงได้ง่าย โดยเฉพาะในประเทศอย่างเช่นฟิลิปปินส์ และนี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เมอร์คมอบสิทธิบัตรการผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ให้แก่บริษัทยาของอินเดียถึง 7 แห่ง

"มีความเชื่อมั่นว่าจากความร่วมมือกับบริษัท RiteMed ในการกระจายยาโมลนูพิราเวียร์ จะทำให้ยาดังกล่าวสามารถเข้าสู่ระบบสาธารณสุขของประเทศได้อย่างรวดเร็วในราคาที่เข้าถึงได้"ประธานบริษัทเอ็มเอสดี กล่าว
 

RiteMed ได้รับมอบอำนาจจากบริษัท Faberco Life Sciences Inc. ให้เป็นผู้กระจายยาโมลนูพิราเวียร์ให้แก่โรงพยาบาลและสถาบันทางการแพทย์ทั่วประเทศ หากยาดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของฟิลิปปินส์

 ด้าน Faberco ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายยาของบริษัท Aurobindo Pharma Ltd. ซึ่งเป็นผู้ผลิตยาให้แก่บริษัทเมอร์ค

 นายแพทย์ทาเมซิส คาดว่าฟิลิปปินส์จะได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ภายในเดือนหน้า แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของทางการอินเดียในการส่งออกยาดังกล่าวและเชื่อมั่นว่าราคายาโมลนูพิราเวียร์ในฟิลิปปินส์จะไม่สูงถึง 700 ดอลลาร์ต่อคอร์ส ซึ่งเป็นราคาที่รัฐบาลสหรัฐจ่ายให้แก่เมอร์ค