"วัคซีนไฟเซอร์"เข็ม 3 ประสิทธิภาพ 95.6%

"วัคซีนไฟเซอร์"เข็ม 3 ประสิทธิภาพ 95.6%

ไฟเซอร์แถลงผลการทดลองทางคลินิค วัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มกระตุ้นของไฟเซอร์/ไบออนเทค ป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการ 95.6%

ไฟเซอร์แถลง ผลการทดลองทางคลินิกเฟส 3 จากประชาชนอายุไม่น้อยกว่า 16 ปี จำนวน 10,000 คน วัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทคเมื่อฉีดเป็นเข็มกระตุ้น มีประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 ในช่วงสายพันธุ์เดลตาระบาดหนักได้ 95.6% ถือเป็นผลการทดลองแรกในการนำวัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทคมาฉีดเป็นเข็มกระตุ้น หรือเข็มที่ 3 ความปลอดภัยเป็นที่น่าพอใจไฟเซอร์จะนำข้อมูลที่ได้แจ้งให้คณะกรรมการกำกับดูแลทราบโดยเร็วที่สุด

“ผลการทดลองนี้เป็นหลักฐานเพิ่มเติมถึงประโยชน์ของการฉีดเข็มกระตุ้น ขณะที่เราตั้งเป้าปกป้องประชาชนจากโควิด-19 ให้ได้เป็นอย่างดี” นายอัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ไฟเซอร์ระบุ

ขณะนี้หลายประเทศอนุมัติให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันในคนที่ฉีดวัคซีนแล้วแต่ภูมิคุ้มกันอาจลดลงเมื่อเวลาผ่านไปตามที่มีผลการศึกษาจำนวนหนึ่งระบุไว้

ในสหรัฐ สำนักงานอาหารและยา (เอฟดีเอ) อนุมัติในเดือน ก.ย.ให้ฉีดเข็ม 3 กับคนอายุ 65 ปีขึ้นไป และคนที่เสี่ยงมีอาการโควิดรุนแรง

สำนักงานแพทย์ยุโรป (อีเอ็มเอ) เห็นชอบฉีดเข็ม 3 กับคนอายุ 18 ปีขึ้นไปเมื่อต้นเดือน ต.ค. เปิดทางให้คณะกรรมการกำกับดูแลแห่งชาติตัดสินใจว่าคนกลุ่มไหนจะได้ฉีดก่อน

ในอิสราเอล ทางการไปไกลกว่านั้นอนุมัติให้ฉีดเข็ม 3 กับทุกคนที่อายุ 12 ปีขึ้นไป