ข่าวดีคนโรคไต!แพทย์สหรัฐปลูกถ่ายไตหมูใส่ร่างมนุษย์สำเร็จครั้งแรก

ข่าวดีคนโรคไต!แพทย์สหรัฐปลูกถ่ายไตหมูใส่ร่างมนุษย์สำเร็จครั้งแรก

แพทย์สหรัฐประสบความสำเร็จในการปลูกถ่ายไตของหมูเข้าในร่างกายของผู้ป่วยโรคไต หลังระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายผู้ป่วยไม่มีปฏิกิริยาการปฏิเสธไตของหมู สร้างความหวังใหม่ให้แก่ผู้ป่วยโรคไตจำนวนมาก ที่ต้องการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ

คณะแพทย์ได้ทำการปลูกถ่ายไตโดยต่อไตของหมูเข้ากับเส้นเลือดของผู้ป่วย และไตของหมูที่นำมาปลูกถ่ายอยู่นอกร่างกายผู้ป่วยเป็นเวลาถึงสามวัน เพื่อให้นักวิจัยได้ศึกษาและติดตามอาการอย่างละเอียด

การปลูกถ่ายครั้งนี้เกิดขึ้นที่โรงพยาบาลเอ็นวายยู แลงกอน เฮลท์( NYU Langone Health) นครนิวยอร์กของสหรัฐ โดยแพทย์ใช้อวัยวะของหมูที่ได้รับการตัดแต่งพันธุกรรมเพื่อไม่ให้ผลิตโมเลกุลที่ร่างกายมนุษย์รับไม่ได้และก่อนจะทำการปลูกถ่าย ทีมแพทย์ได้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านศาสนา จรรยาบรรณแพทย์และนักกฎหมาย พร้อมทั้งขออนุญาตจากครอบครัวผู้ป่วยให้ลงมือผ่าตัดและปลูกถ่ายไต เนื่องจากผู้ป่วยรายนี้ใส่เครื่องช่วยหายใจและมีภาวะสมองตาย รวมทั้งมีสัญญาณการทำงานของไตผิดปกติ

"ดร. โรเบิร์ต มอนโกเมอรี" หัวหน้าแผนกค้นคว้าวิจัยและผ่าตัด กล่าวว่า ทุกอย่างดูเป็นปกติ ไตที่นำมาปลูกถ่ายสามารถผลิตปัสสาวะได้ในระดับที่เหมือนกับไตของมนุษย์ที่แพทย์มักนำมาใช้เวลาปลูกถ่าย ส่วนค่าครีเอตินิน (Creatinine) ซึ่งเป็นค่าการทำงานของไตที่เคยสูงก็ลดลงมาอยู่ในระดับปกติ

รอยเตอร์รายงานว่า นักวิจัยพยายามานานหลายสิบปีเพื่อปลูกถ่ายอวัยวะจากสัตว์สู่คนให้สำเร็จ แต่ก็ล้มเหลวเนื่องจากร่างกายมนุษย์จะปฏิเสธอวัยวะของสัตว์ที่นำมาใช้เพื่อปลูกถ่ายในทันที ทีมงานนี้จึงคิดทฤษฏีใช้อวัยวะจากหมูที่มีการตัดต่อพันธุ์กรรมแทนหมูทั่วไป และไตของหมูที่นำมาใช้เป็นพันธุ์ GalSafe จะไม่มีโมโลกุลน้ำตาลที่ชื่อว่า alpha-gal ที่ร่างกายมนุษย์ไม่ยอมรับ