สหรัฐยกระดับเตือน สิงคโปร์เสี่ยงโควิดสูงสุด

สหรัฐยกระดับเตือน สิงคโปร์เสี่ยงโควิดสูงสุด

สหรัฐยกระดับคำเตือนการเดินทาง จัดให้สิงคโปร์อยู่ในกลุ่มความเสี่ยงโควิดสูงสุด ขอให้นักเดินทางหลีกเลี่ยง

เมื่อวันจันทร์ (18 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ปรับคำแนะนำการเดินทางไปสิงคโปร์เพิ่มจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 หมายถึงระดับความเสี่ยงโควิด-19 สูงมาก โดยอ้างสถานการณ์ปัจจุบันในสิงคโปร์ที่แม้นักเดินทางฉีดวัคซีนครบแล้วก็อาจติดและแพร่เชื้อโควิดกลายพันธุ์ได้

ซีดีซีแนะนำด้วยว่า คนที่จำเป็นต้องเดินทางไปสิงคโปร์ควรฉีดวัคซีนให้ครบโดส และควรปฏิบัติตามข้อแนะนำหรือข้อกำหนดของสิงคโปร์อย่างเคร่งครัด เช่น สวมหน้ากาก และเว้นระยะห่าง

อ่านข่าว : เริ่มพรุ่งนี้ นักเดินทาง 8 ประเทศฉีดวัคซีนครบเข้าสิงคโปร์ไม่กักตัว

ด้านกระทรวงการต่างประเทศแจ้งเตือนคล้ายคลึงกัน แนะนำให้ประชาชนไม่เดินทางไปสิงคโปร์เนื่องจากโควิด-19

ทั้งนี้ ซีดีซีใช้คำเตือนการเดินทาง 4 ระดับ แจ้งข้อมูลให้นักเดินทางทราบถึงภัยคุกคามต่อสุขภาพทั่วโลก พิจารณาจากปัจจัยหลายประการ เช่น จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเร็วๆ นี้ และแนวโน้มการเกิดผู้ติดเชื้อรายใหม่

ประเทศอื่นๆ ที่ถูกสหรัฐจัดให้อยู่ในระดับ 4 เช่น บรูไน มาเลเซีย ไทย และสหราชอาณาจักร

คำแนะนำของซีดีซีเกิดขึ้นในช่วงที่สิงคโปร์เริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนแล้วเพิ่มขึ้นในวันนี้ (19 ต.ค.) นักเดินทางที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วจากแคนาดา เดนมาร์ก ฝรั่งเศส อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน สหราชอาณาจักร และสหรัฐ สามารถเข้าสิงคโปร์ได้โดยไม่ต้องกักตัวเข้มงวด เพิ่มเติมจากที่อนุญาตให้นักเดินทางจากบรูไนและเยอรมนีเมื่อเดือนก่อน

ข้อมูลนับถึงวันที่ 13 ต.ค. ประชาชนจากประเทศเหล่านี้กว่า 2,400 คน ได้รับใบอนุญาตเดินทางเข้าสิงคโปร์ ราว 40% เป็นนักเดินทางจากสหราชอาณาจักร ในวันที่ 15 พ.ย.สิงคโปร์จะเปิดให้นักเดินทางจากเกาหลีใต้