บาหลีเปิดเกาะบททดสอบแรกฟื้นท่องเที่ยว

บาหลีเปิดเกาะบททดสอบแรกฟื้นท่องเที่ยว

บาหลีเปิดเกาะบททดสอบแรกฟื้นท่องเที่ยว ขณะที่ผู้บริหารเกาะบาหลีหวังว่าจะได้ต้อนรับบรรดานักเดินทางที่ใช้จ่ายเงินมากขึ้น พักที่เกาะนานขึ้นและเป็นนักเดินทางที่มีทัศนคติที่ดีกว่านี้

หลังจากอยู่ในภาวะเงียบเหงามานาน 17เดือนเพราะผลพวงจากการระบาดของโรคโควิด-19 วันนี้ ร้านอาหารระดับไฮเอนด์อย่าง“ฮูยัน โลเคล”ในเมืองอูบูดเมืองเล็กๆบนเกาะบาหลีก็เริ่มกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง โดยบริเวณหน้าร้าน คนงานพูดจาทักทายคนขับรถบรรทุกที่มาส่งผักสด และสมุนไพรประเภทต่างๆทั้งตะไคร้ ดอกขิง และใบมะกรูด          

ขณะที่คนงานในห้องครัวกำลังวุ่นวายกับการเตรียมส่วนประกอบอาหารสำหรับวันใหม่ ท่ามกลางบรรยากาศอันอบอุ่นที่หวนคืนมาอีกครั้งด้วยแสงไฟสีเหลืองนวลจากโคมไฟระย้าที่แขวนอยู่เหนือทางขึ้นบันได

 

ก่อนการระบาดของโรคโควิด-19 ฮูยัน โลเคลเป็นร้านอาหารระดับบนที่ได้รับความนิยมอย่างมากโดยมีเมนูอาหารพื้นบ้านที่ขึ้นชื่อหลากหลายเมนู ทั้งเป็ดย่างสไตล์บาหลีราดด้วยซอสพริกทำจากมะม่วง และเนื้อแกะอบแบบชวาตอนกลางหุ้มด้วยกะหล่ำสำหรับบรรดานักท่องเที่ยวต่างชาติ

แต่เมื่อโควิด-19ระบาด มีการคำประกาศห้ามนักเดินทางต่างชาติเดินทางเข้าประเทศในช่วงปลายเดือนมี.ค.2563 รายได้ของร้านอาหารแห่งนี้ก็หายไปทันที จากเดิมที่ร้านอาหารว่าจ้างพนักงาน 50 คนตอนนี้เหลือแค่ 15 คนแต่ไม่ว่าอย่างไร การได้กลับมาเปิดร้านอีกครั้งก็ทำให้มีความหวัง

ตั้งแต่วันพฤหัสบดี(14ต.ค.) เกาะบาหลีเปิดรับบรรดานักเดินทางจากหลายประเทศอีกครั้งทั้งจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยผู้มาเยือนต้องปฏิบัติตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัด

เช่น ต้องรับการฉีดวัคซีนครบโดสและต้องผ่านการตรวจ PCR(Polymerase chain reaction) ซึ่งเป็นการสว็อปเก็บตัวอย่างเชื้อบริเวณลำคอ และหลังโพรงจมูก 2 ครั้ง ก่อนเดินทางมากับเที่ยวบินและก่อนเดินทางมาถึงบาหลี

นอกจากนี้ ยังต้องเข้ารับการกักตัว โดยเบื้องต้น เจ้าหน้าที่บอกว่าต้องมีการกักตัวนาน 8วันแต่คำประกาศล่าสุดในสัปดาห์นี้ระบุว่า ลดระยะเวลาในการกักตัวเหลือ 5วัน 

“ทุกคนรอคอยช่วงเวลานี้ การท่องเที่ยวเป็นรายได้หลักของบาหลี”คาเด็ก มิฮาร์จายา ผู้จัดการของร้านฮูยัน โลเคล กล่าว

บาหลี ฮอทสปอตด้านการท่องเที่ยวหลักของอินโดนีเซีย ดึงดูดนักเดินทางจำนวนกว่า 6 ล้านคนเมื่อปี 2562 แต่นับตั้งแต่โรคโควิด-19ระบาด  ถนนหนทางในเมืองอูบูดซึ่งตามปกติจะคราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวกลับโล่งไร้ผู้คน กิจการหลายแห่งพากันปิดตัว และบางพื้นที่เตรียมติดป้าย“ให้เช่า”

องค์การการท่องเที่ยวโลกของสหประชาชาติ(ยูเอ็นดับเบิลยูทีโอ)ระบุว่าแผนเปิดเกาะบาหลีบางส่วนเป็นก้าวแรกในการพลิกฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งสร้างรายได้ให้แก่เกาะแห่งนี้มากกว่า 50% 

แต่มีประเด็นหนึ่งซึ่งกำลังเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากบนเกาะบาหลีนั่นคือการเลือกรับนักท่องเที่ยว โดยบางคนโต้แย้งว่า เกาะควรมีทางเลือกมากกว่านี้ในการดำเนินบทบาทส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวและควรพัฒนาเกาะเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจด้านอื่นๆแทนที่จะพึ่งพาแต่รายได้จากการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว 

ขณะที่การรายงานข่าวว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังคงอยู่ที่เกาะในช่วงที่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19ที่ไม่ยอมปฏิบัติตามข้อบังคับด้านสาธารณสุขถือเป็นข่าวใหญ่ที่สร้างความปวดหัวแก่บรรดาเจ้าหน้าที่บนเกาะบาหลีอย่างมาก ในสัปดาห์นี้ ผู้ว่าการเกาะบาหลี กล่าวว่า การท่องเที่ยวให้ประโยชน์แก่คนหยิบมือเดียว

โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติ ไม่ใช่ประชาชนทั่วไป จึงประกาศแผนส่งเสริมการสร้าวรายได้จากส่วนอื่นๆ อาทิ งานหัตถกรรมเชิงวัฒนธรรม  เกษตรกรรมและการประมงของเกาะ

นอกจากนี้ บรรดาเจ้าหน้าที่รัฐบาลคนอื่นๆ พูดถึงความจำเป็นที่ต้องปรับเปลี่ยนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้หันไปเน้นดึงดูดนักท่องเที่ยว“คุณภาพ”โดย “ลูฮัต แพนไจทัน”รัฐมนตรีประสานงานกิจการประมงและการลงทุนของอินโดนีเซีย กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า “ทางการควร”กลั่นกรอง“นักท่องเที่ยว และเราไม่ต้องการนักท่องเที่ยวแบบสะพายเป้”          

ขณะที่“ปูตู อัสทาวา”หัวหน้าสำนักงานท่องเที่ยวบาหลี กล่าวว่า เกาะบาหลีหวังว่าจะได้ต้อนรับบรรดานักเดินทางที่ใช้จ่ายเงินมากขึ้น พักที่เกาะนานขึ้นและเป็นนักเดินทางที่มีทัศนคติที่ดีกว่านี้

ด้านประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ชาวบาหลีได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสประมาณ 80% ส่วนยอดผู้ป่วยรายใหม่ก็ลดลงมากหลังจากที่เพิ่มขึ้นสูงสุดประมาณวันละ 1,000 คนในเดือนก.ค. โดยเมื่อวันจันทร์ (11ต.ค.)ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 37 รายและมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 7 ราย

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ทำงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอินโดนีเซีย ไม่คาดหวังว่าการเปิดรับนักท่องเที่ยวครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นให้ธุรกิจท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ในเวลาอันรวดเร็ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนักท่องเที่ยวบางกลุ่มอาจจะไม่ยินดีที่ต้องถูกกักตัว และบางส่วนอาจไม่พอใจในนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการเน้นรับนักท่องเที่ยวฐานะร่ำรวย ซึ่งเอื้อประโยชน์แก่ธุรกิจบางกลุ่มเท่านั้น

นอกจากนี้ หลายคนยังมีความเห็นว่าแผนการเปิดเกาะบาหลี ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ เนื่องจากการจองห้องพักโรงแรมยังมีปริมาณน้อยมาก จากการประกาศเปิดเกาะกะทันหัน และยังต้องรอเวลาการดำเนินการเรื่องวีซ่า และเที่ยวบินระหว่างประเทศที่ยังมีไม่เพียงพอ ต้องรอประเมินสถานการณ์ในสิ้นปีนี้ว่าจะดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน

กลับมาที่ร้านอาหารชื่อดังในเมืองอูบูด ที่เปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อวันที่ 1ต.ค.ที่อนาคตยังไม่แน่นอน เพราะตั้งแต่กลับมาเปิดอีกครั้ง มีลูกค้าเข้าร้านวันละ 10-20 คน เทียบกับช่วงก่อนโรคโควิด-19ระบาดมีลูกค้าเข้าร้านวันละประมาณ 100 คน