แอร์เอเชียเตรียมเปิดเที่ยวบินไทย-ศรีลังกา-มัลดีฟส์

แอร์เอเชียเตรียมเปิดเที่ยวบินไทย-ศรีลังกา-มัลดีฟส์

แอร์เอเชียเตรียมเปิดเที่ยวบินไทย-ศรีลังกา-มัลดีฟส์ โดยประธานแอร์เอเชียกรุ๊ป ระบุการกลับมาให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศจะช่วยให้สายการบินมีรายได้ที่จะนำมาจ่ายให้แก่บรรดาซัพพลายเออร์ที่ดีกับสายการบินมาโดยตลอด

ประธานแอร์เอเชีย กรุ๊ป ประกาศแผนเปิดเที่ยวบินในมาเลเซียทุกเส้นทาง พร้อมวางแผนเปิดให้บริการเที่ยวบินในต่างประเทศเน้นไทย ศรีลังกาและมัลดีฟส์ในเร็ววันนี้ 

“โบ ลิงแกม”ประธานฝ่ายปฏิบัติการสายการบินของแอร์เอเชีย กรุ๊ป  ให้สัมภาษณ์เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชีย เมื่อวันจันทร์(11ต.ค.)ว่า รู้สึกโล่งใจมากที่รัฐบาลตัดสินใจเปิดเส้นทางบินในประเทศซึ่งจะส่งผลดีต่อทั้งสายการบินและพนังานทุกคนของสายการบิน โดยสายการบินตั้งเป้าที่จะให้บริการเส้นทางบินในประเทศ 39 เส้นทางและให้บริการเที่ยวบินในแต่ละวัน 169 เที่ยวบินภายในปลายเดือนพ.ย.   

“เราจะเปิดบินเส้นทางในประเทศทั้งหมดที่เราเคยให้บริการในช่วงก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ภายในปลายเดือนหน้า โดยใช้เครื่องบินโดยสารให้บริการ 45 ลำ” โบ กล่าว 
 

การเคลื่อนไหวของแอร์เอเชีย มีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ของมาเลเซีย แถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 ต.ค. ว่ารัฐบาลอนุญาตให้ชาวมาเลเซียที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบแล้ว สามารถเดินทางระหว่างรัฐได้อย่างเสรี และสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้โดยไม่ต้องขออนุญาตเป็นกรณีพิเศษเหมือนที่ผ่านมา

“ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข อัตราการฉีดวัคซีนสำหรับประชากรวัยผู้ใหญ่สูงถึง90% แล้ว” นายกฯ อิสมาอิล ซาบรี อธิบายเหตุผลของการตัดสินใจยกเลิกข้อห้ามการเดินทาง ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 11 ต.ค.เป็นต้นไป

ถึงอย่างนั้น นายกรัฐมนตรีมาเลเซียก็ย้ำเตือนว่า ประชาชนยังต้องปฏิบัติตามกฎข้อบังคับในการควบคุมโรค เช่นการสวมหน้ากากอนามัย

 มาเลเซียห้ามการเดินทางระหว่างรัฐมาตั้งแต่เดือนม.ค.ปีนี้ โดยยกเว้นให้เฉพาะบางกรณีเท่านั้น เช่นเดียวกับการเดินทางไปต่างประเทศ แต่ถึงแม้รัฐบาลจะยกเลิกข้อห้ามเดินทางสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเดินทางเข้าประเทศยังบังคับให้ผู้ที่เดินทางกลับมาต้องกักกันโรคเช่นเดิม

 อิสมาอิล ซาบรี กล่าวด้วยว่า รัฐบาลกำลังเตรียมการสำหรับการเปลี่ยนเข้าสู่การอยู่ในยุคโรคระบาด ที่รัฐจะไม่ต้องล็อกดาวน์ในวงกว้างอีก ถ้าหากว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เพื่อฝึกตนเองให้อยู่กับโควิด เพราะโควิดอาจไม่ถูกกำจัดจนหมดได้ได้อย่างสิ้นเชิง

นับจนถึงวันเสาร์ (9ต.ค.) ประชากรเกือบ 65% จาก 32 ล้านคนของมาเลเซีย ซึ่งรวมถึงผู้ที่อายุ 12-17 ปี ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วและมาเลเซียมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 แล้วจำนวนกว่า 2.3 ล้านคน และมีผู้ป่วยเสียชีวิต 27,265 คน

การเดินทางทางอากาศเป็นสิ่งจำเป็นในมาเลเซียในฐานะที่เมืองต่างๆกระจายไปทั่วคาบสมุทรมาเลย์ รวมทั้งเกาะบอร์เนียวถึงฝั่งตะวันออกของทะเลจีนใต้

“การหวนกลับมาให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศจะส่งผลดีทางการเงินให้แก่สายการบิน ช่วยให้เรามีรายได้ที่จะนำมาใช้จ่ายให้แก่บรรดาซัพพลายเออร์ที่ดีกับเรามาโดยตลอด ”โบ กล่าว

นอกจากนี้ ประธานแอร์เอเชีย กรุ๊ปยังบอกว่าสายการบินกำลังหาทางเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศไปยังประเทศไทย ศรีลังกา และมัลดีฟส์เร็วที่สุดสัปดาห์หน้า

“เราเริ่มส่งเอกสารเพื่อขออนุญาตให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ในประเทศเหล่านี้แล้วและคาดการณ์ว่าจะได้อนุญาตในสัปดาห์หน้าจากนั้นเราจะเริ่มจำหน่ายตั๋วโดยสารให้แก่ผู้โดยสารอย่างเป็นทางการ ”โบ กล่าว

ราคาหุ้นของแอร์เอเชียเทรดที่ตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย ปรับตัวขึ้น 10% เมื่อวันจันทร์(11ต.ค.)อยู่ที่ 1.28 ริงกิต ถือเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปี 2563 ส่วนในวันอังคาร (12ต.ค.)ราคาหุ้นของสายการบินร่วงลง 3% อยู่ที่ 1.25 ริงกิตในการซื้อขายครึ่งวันเช้า

ช่วงครึ่งแรกของปีนี้ สายการบินแอร์เอเชีย รายงานตัวเลขขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 1,300 ล้านริงกิตจากกำไรสุทธิ 1,800 ล้านริงกิตในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่รายได้ลดลงเหลือ 686.8 ล้านริงกิตจาก 2,500 ล้านริงกิต

เมื่อวันที่ 5ต.ค.แอร์เอเชีย กรุ๊ป ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทได้รับการอนุมัติเงินกู้จาก Danajamin Nasional Berhad จำนวน 500 ล้านริงกิต (120 ล้านดอลลาร์) โดย้ Danajamin Nasional Berhad เป็นสถาบันการเงินที่กระทรวงการคลังมาเลเซียถือหุ้น 50%

วงเงินกู้นี้ รัฐบาลมาเลเซียให้การค้ำประกันจำนวน 80% มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นทุนดำเนินงานของแอร์เอเชีย โดยจะรองรับรายจ่ายในการว่าจ้างพนักงาน และการใช้จ่ายที่มีความจำเป็นต่อการดำเนินงานของบริษัท เช่น การบำรุงรักษาเครื่องบิน

ด้านเจ้าหนี้ของแอร์เอเชียให้ความเห็นชอบต่อการปล่อยเงินกู้เงินก้อนนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรัฐบาลมาเลเซียให้การเยียวยาภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

เมื่อปี 2562 แอร์เอเชียรองรับผู้โดยสารภายในประเทศ 19 ล้านคนแต่ปีที่แล้ว ลดลงเหลือ 6.3 ล้านคน ส่วนในช่วงเดือนม.ค.และต.ค.ปีนี้ รองรับผู้โดยสารไม่ถึง 1 ล้านคนเพราะผลพวงจากการคุมเข้มการเดินทางเพื่อสกัดการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกสามและระลอกสี่

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่าการที่รัฐบาลประกาศคลายล็อกดาวน์และอนุญาตให้ผู้คนเดินทางไปยังที่ต่างๆได้จะส่งผลดีต่อธุรกิจของแอร์เอเชียอย่างไม่ต้องสงสัย รวมทั้งบรรดาคู่แข่งของแอร์เอเชียด้วย รวมทั้งมาเลเซีย แอร์ไลน์

“เบรนดัน โซบี” นักวิเคราะห์อิสระจากโซบี อะวิเอชัน มั่นใจว่าการเดินทางของบรรดานักเดินทางภายในประเทศจะเพิ่มขึ้นถึงระดับก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19ภายในปลายปีนี้ แม้ว่าจะมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดก็ตาม