เที่ยวบินสายการบินแควนตัสทุบสถิติ“บินนาน-บินไกล”

เที่ยวบินสายการบินแควนตัสทุบสถิติ“บินนาน-บินไกล”

สายการบินแควนตัสของออสเตรเลียสร้างสถิติ บินตรงจากกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา สู่เมืองดาร์วิน เขตนอร์เทิร์นเทร์ริทอรีของออสเตรเลีย

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เที่ยวบินขนชาวออสเตรเลีย 107 คนกลับประเทศของแควนตัส สร้างสถิติ 2 รายการ ทั้งบินระยะทางไกลที่สุด 15,020 กิโลเมตร และเป็นเที่ยวบินพาณิชย์ที่อยู่กลางเวหานานที่สุด 17 ชั่วโมง 25 นาที ก่อนโควิดระบาดเที่ยวบินโดยสารบินตรงไกลสุดของแควนตัสคือเส้นทางลอนดอน-เพิร์ธ ระยะทาง 14,498 กิโลเมตร ใช้เวลา 16 ชั่วโมง 45 นาที

“แควนตัสมักเข้าหาความท้าทายเสมอ โดยเฉพาะด้านการเดินทางระยะไกล เที่ยวบินนี้เป็นตัวอย่างอันเยี่ยมยอดเรื่องขีดความสามารถและความใส่ใจในรายละเอียดของทีมวางแผนการบินของเรา” กัปตันอเล็กซ์ พาสเซรินี หนึ่งในสี่นักบินแถลง พร้อมระบุถึงอีกหนึ่งความสำเร็จ “ตอนที่เราติดตามเที่ยวบินข้ามแอนตาร์กติกา วิวสวยจริงๆ”

เที่ยวบิน QF14 ใช้เครื่องโบอิง 787-9 ชื่อ “เกรตแบริเออร์รีฟ” ออกจากอาร์เจนตินาเมื่อเวลา 0.44 น. วันอังคาร (5 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นบินลงใต้ข้ามแอนตาร์กติกามาถึงเมืองดาร์วินเวลา 18.39 น. วันพุธ (6 ต.ค.) ตามเวลาออสเตรเลีย เป็นการบินในช่วงกลางวันตลอดเส้นทาง

นี่ไม่ใช่เที่ยวบินเดียวที่ทำสถิติเพราะโควิด-19 ระบาด เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา สายการบินแอร์ตาติฮิตีนุยเป็นเที่ยวบินขนส่งผู้โดยสารแบบประจำที่บินระยะทางไกลที่สุด 15,715.24 กิโลเมตร ข้ามโลกจากปาปีเต ในตาฮิติ เฟรนช์โพลินีเซียไปที่สนามบินชาร์ลสเดอโกล กรุงปารีส