อุตสาหกรรม "เวียดนาม" ส่อป่วน คนงานนับล้านแห่กลับบ้านหลังคลายล็อก

อุตสาหกรรม "เวียดนาม" ส่อป่วน คนงานนับล้านแห่กลับบ้านหลังคลายล็อก

จับตา! ภาคอุตสาหกรรม "เวียดนาม" ส่อป่วน เมื่อแรงงานหลายล้านคนแห่เดินทางออกจากฮับการผลิตของประเทศเพื่อกลับบ้านเกิด หลังรัฐบาลประกาศคลายล็อกดาวน์

นครโฮจิมินห์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตของเวียดนาม และเป็นที่ตั้งของซัพพลายเออร์แบรนด์ดังระดับโลก รวมถึง “อาดิดาส” และ “อเบอร์ครอมบี้ แอนด์ ฟิทช์” อาจเผชิญความเสี่ยงด้านซัพพลายเชน หลังจากที่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เริ่มเบาลง

เว็บไซต์รัฐบาลเวียดนามระบุว่า หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา แรงงานหลายหมื่นคนได้เดินทางออกจากนครโฮจิมินห์ และจังหวัดใกล้เคียงอย่างบินห์ดอง, ดองไน และลองอัน และคาดว่าจะมีคนงานอีกหลายล้านคนแห่กลับภูมิลำเนาอีก

การอพยพกลับถิ่นฐานของบรรดาคนงานเหล่านี้ เกิดขึ้นในช่วงที่บรรดาผู้นำภาคอุตสาหกรรมออกมาเตือนถึงปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่อาจจะส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนทั่วโลก หลังจากรัฐบาลเวียดนามได้สั่งการให้โรงงานต่าง ๆ ในนิคมอุตสาหกรรมทางตอนใต้ของประเทศ จัดเตรียมที่พักให้กับคนงานหรือปิดการดำเนินงานชั่วคราว

กลับบ้านครั้งแรกรอบ 3 เดือน

การยกเลิกมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ในโฮจิมินห์เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ทำให้แรงงานจำนวนมากใช้โอกาสนี้แห่กลับจังหวัดบ้านเกิดเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่รัฐบาลสั่งให้อยู่แต่ในที่พักเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว

ข้อมูลจากกระทรวงความมั่นคงด้านสาธารณะเวียดนามระบุว่า แรงงานจำนวนมากถึง 2.1 ล้านคนในนิคมอุตสาหกรรม ต้องการกลับถิ่นฐานของตน ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้จัดรถโดยสารจำนวนหลายร้อยคันเพื่อขนส่งคนงานเหล่านี้กลับไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ในชนบท

ส่วนแรงงานที่ยังได้รับวัคซีนไม่ครบโดส จะถูกส่งไปยังศูนย์กักตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ภาคการผลิตขาดแคลนแรงงาน

นายหวู ดุ๊ก เกียง ประธานสมาคมสิ่งทอและเสื้อผ้าของเวียดนาม ระบุว่า อุตสาหกรรมเสื้อผ้าของประเทศอาจประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานมากถึง 37% ในช่วงเวลาที่เหลือของปี 2564

ขณะที่นายฟาน ตี ถั่น ซวน รองประธานสมาคมผู้ผลิตรองเท้าและกระเป๋าเวียดนาม เปิดเผยว่า 40% ของคนงานในอุตสาหกรรมผลิตรองเท้า เดินทางกลับบ้านไปแล้ว และยังไม่ชัดเจนว่าจะกลับมาทำงานตามเดิมมากน้อยเพียงใด

ข้อมูลจากสมาคมเสื้อผ้าและรองเท้าอเมริกัน ระบุว่า หลายปีที่ผ่านมา เวียดนามเป็นซัพพลายเออร์เสื้อผ้าและรองเท้ารายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของบริษัทสหรัฐ โดยผลิตสินค้าให้แบรนด์อเมริกันมากกว่า 1,000 แบรนด์