ลูกชายเผด็จการ "มาร์กอส" ลงชิงประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

ลูกชายเผด็จการ "มาร์กอส" ลงชิงประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

ลูกชายอดีตผู้นำเผด็จการ "เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส" ประกาศลงชิงประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ปีหน้า ยุติการคาดเดาที่มีมานานหลายเดือนเรื่องความใฝ่ฝันทางการเมืองของเขา

เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือที่รู้จักกันในนาม “บองบอง” ถูกพูดถึงมานานในฐานะว่าที่ผู้สมัครประธานาธิบดีหรือรองประธานาธิบดี เขาเล่นการเมืองมาตั้งแต่ปี 2534 หลังจากต้องลี้ภัยไปต่างแดนนับตั้งแต่บิดาถูกโค่นอำนาจในปี 2529

“มาร่วมกับผลทำงานใหญ่ครั้งนี้ เราจะประสบความสำเร็จและลุกขึ้นไปด้วยกัน” ผู้สมัครวัย 64 ปี ปราศรัยผ่านโซเชียลมีเดีย

บองบองเคยเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด ส.ส. ส.ว. และเคยลงเลือกตั้งรองประธานาธิบดีในปี 2559 แต่พ่ายแพ้ต้องฟ้องร้องต่อศาล พี่สาวของเขา “อีมี” เป็น ส.ว. ส่วนอิเมลดา มารดา เคยเป็นอดีต ส.ส.

บองบองถือเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีคนที่ 4 หลังจากฟรานซิสโก โดมาโกโซ ผู้ว่าราชการกรุงมะนิลาสมัครเมื่อวันจันทร์ (4 ต.ค.) ตามด้วยแมนนี ปาเกียว อดีตนักชกดัง และ ส.ว.แพนฟิโล แลคสัน อดีตผู้บัญชาการตำรวจ

วันนี้บองบองสาบานตนรับตำแหน่งประธานพรรคการเมืองที่ส่งชื่อเขาเป็นผู้สมัครลงเลือกตั้งประธานาธิบดี การลงชิงตำแหน่งสูงสุดของประเทศถือเป็นก้าวย่างสำคัญของฟิลิปปินส์ที่หลายคนยังจดจำความโหดร้ายของกฎอัยการศึกสมัยประธานาธิบดีมาร์กอสช่วงทศวรรษ 70

หลังถูกโค่นอำนาจ ตระกูลมาร์กอสที่โด่งดังมากที่สุดในฟิลิปปินส์ตระกูลหนึ่งพยายามกอบกู้ภาพลักษณ์ ปฏิเสธข้อกล่าวหาทุจริตเงินหลายพันล้านดอลลาร์ที่ทำให้ประชาชนลุกฮือขึ้นมาโค่นล้ม