"เจ้าชายวิลเลียม" อาจก้าวสู่บัลลังก์คิง ไม่ต้องสืบทอด “เจ้าฟ้าชายชาร์ลส”

"เจ้าชายวิลเลียม" อาจก้าวสู่บัลลังก์คิง ไม่ต้องสืบทอด “เจ้าฟ้าชายชาร์ลส”

กูรูสายราชวงศ์อังกฤษ ตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าชายวิลเลียมทรงมีบทบาทมากขึ้น นับตั้งแต่สิ้นเจ้าชายฟิลิป และเป็นไปได้ว่านี่อาจเป็นการกรุยทางไปสู่ตำแหน่ง “คิง” โดยไม่ต้องรอการสืบทอดจาก “เจ้าฟ้าชายชาร์ลส”

"โรเบิร์ต เลซีย์" นักประวัติศาสตร์ด้านราชวงศ์อังกฤษ ที่เพิ่งออกหนังสือเกี่ยวกับความขัดแย้งของเจ้าชายวิลเลียม กับเจ้าชายแฮร์รี ชื่อ “Battle of the Brothers” กล้าฟันธงในบทความเอ็กซ์คลูซีฟที่เขียนให้กับนิตยสาร People ฉบับล่าสุดว่าปรินซ์วิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ ตอนนี้อยู่ในสถานะ “Top three” ของราชบัลลังก์อังกฤษ

หลังสิ้นเจ้าชายฟิลิป เจ้าชายวิลเลียมทรงอยู่ในจุดเปลี่ยนที่สำคัญ เป็นองค์รัชทายาทที่รอรับตำแหน่ง “คิง” ที่อยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์สมัยใหม่

เรื่องนี้ทำให้นึกย้อนไปเมื่อครั้งที่ “ไดอานา” พระมารดาของเจ้าชายวิลเลียม เคยประทานสัมภาษณ์ BBC เมื่อปี 1995 ว่าเจ้าชายวิลเลียมน่าจะข้ามเจ้าฟ้าชายชาร์ลส ขึ้นไปเป็น “คิง”

\"เจ้าชายวิลเลียม\" อาจก้าวสู่บัลลังก์คิง ไม่ต้องสืบทอด “เจ้าฟ้าชายชาร์ลส”

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เจ้าชายวิลเลียม ทรงอยู่เคียงข้างสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าฟ้าชายชาร์ลสมาโดยตลอด โดยในเฉพาะในช่วงวิกฤตที่เจ้าชายแฮร์รี กับชายาเมแกน พาตัวออกจากห่างราชวงศ์เพื่อไปหาอิสระทางการเงิน ตามด้วยการให้สัมภาษณ์โจมตีราชวงศ์อังกฤษ ที่สร้างความสั่นคลอนอย่างหนัก และยังถูกซ้ำเติมด้วยเรื่องอื้อฉาวซื้อบริการทางเพศเด็กของเจ้าชายแอนดรูว์ อนุชาของเจ้าฟ้าชายชาร์ลสอีก ทำให้เจ้าชายวิลเลียมกับชายาเคท ต้องแบกรับภาระทั้งการเป็นแนวหน้า และศูนย์กลางของการแบกรับภารกิจและกอบกู้ชื่อเสียงของราชวงศ์

ถ้าปรินซ์วิลเลียมจะ “ข้าม” พระบิดาขึ้นไปเป็น “กษัตริย์” ก็ไม่น่าจะกระทบจารีตประเพณีมากนักเพราะในยุคนี้ราชวงศ์อังกฤษก็ต้องปรับตัวจะมัวคิดถึงจารีตก็คงจะตามไม่ทันขณะที่ปรินซ์วิลเลียมก็มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ล่าสุดออกหนังสือเกี่ยวกับ “Earthshot Prize” ที่ทรงตั้งขึ้น

มีแรงบันดาลใจจากความปรารถนาที่จะ “ซ่อมแซมโลก” และทรงเขียน “คำนำ” ด้วยพระองค์เอง ทำให้หนังสือเล่มนี้ขึ้นหิ้งเป็น Best seller ของ Amazon ในหลายหมวดหมู่ รวมทั้ง “Animal Habitats and the Environment” ด้วย

การเคลื่อนไหวเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมของเจ้าชายวิลเลียมไม่ใช่แค่เริ่มต้นแต่ทรงทำมานานนับสิบปีแล้ว ส่วน Earthshot Prize เปิดตัวเมื่อปี 2020 เป็นผลงานของปรินซ์ และมูลนิธิ “Royal Foundation of The Duke and Duchess of Cambridge” โดยได้แรงบันดาลใจจากโปรเจ็ค “Moonshot” ของอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี้ แห่งสหรัฐ