‘ทูตจีนในไทย’ ชี้การเมืองมหาอำนาจ อันตรายต่อสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

‘ทูตจีนในไทย’ ชี้การเมืองมหาอำนาจ อันตรายต่อสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

เปิดคำกล่าว "หาน จื้อเฉียง" เนื่องในวันชาติจีน วันที่ 1 ต.ค. ชี้วิธีคิดแบบสงครามเย็น และการเมืองมหาอำนาจ เป็นอันตรายต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พร้อมจับมือกระชับสัมพันธ์จีน - ไทย ต่อสู้โรคระบาด เป็นความท้าทายแห่งศตวรรษ

"หาน จื้อเฉียง"เอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย กล่าวสุนทรพจน์ในวันชาติจีน 1 ต.ค.2564 ว่า วันนี้เป็นวันครบรอบ 72 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงเวลาแห่งความสุขแห่งการเฉลิมฉลอง ผมขอแบ่งปันความสุขในวันชาติกับประชาชนชาวไทย และขออวยพรจากใจจริงต่อมาตุภูมิอันยิ่งใหญ่

ปีนี้เป็นปีครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ เราได้สร้างสังคมอยู่ดีมีสุขอย่างรอบด้านบนแผ่นดินจีน กำลังผงาดขึ้นสู่ประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัย และแข็งแกร่งแบบรอบด้าน

พวกเรายืนหยัดในหลักการภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ยึดมั่นในระบบสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์แบบจีน เพื่อบรรลุการฟื้นฟูความเจริญความรุ่งเรืองอันยิ่งใหญ่ของชาติจีน 

ประชาชนเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและมีความเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยม เราได้ประสานงานและวางแผนการต่อต้านโรคระบาด และการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ทำให้โรคโควิด-19 ได้รับการควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล

เศรษฐกิจของประเทศมีเสถียรภาพและมีแนวโน้มในทางที่ดี เรายังได้ดำเนินความร่วมมือในการต่อสู้กับโรคระบาดในระดับโลกในทุกมิติและมีความสำคัญและมีส่วนสำคัญในการต่อสู้กับโรคระบาดของมนุษยชาติโลก 

ทุกวันนี้ กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในรอบศตวรรษ

สันติภาพ และการพัฒนากำลังพบพับโอกาสและเผชิญกับความท้าทายใหม่ใหม่ การต่อสู้กับโรคระบาดต้องใช้ความพยายามร่วมกันของทุกประเทศ 

การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศ ก็ต้องการความร่วมมือจากประชาคมระหว่างประเทศ

วิธีคิดแบบสงครามเย็น และการเมืองมหาอำนาจ ซึ่งเป็นอันตรายต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และเป็นอันตรายต่อความก้าวหน้าของโลก และมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ประชาชนทั่วโลกต้องร่วมมือกันต่อต้านอย่างกล้าหาญ 

จีนยึดมั่นใน "ธงแห่งสันติภาพ" การพัฒนาความร่วมมือและการได้ประโยชน์และร่วมมือแบบวินวินอีกทั้งมุ่งมั่นที่จะสร้างประชาคมแห่งโชคชะตาร่วมกันของมนุษยชาติ และร่วมกันสร้างอนาคตที่ดีกว่า

ประเทศจีน และประเทศไทยเชื่อมต่อกันด้วยภูเขา และแม่น้ำ รวมทั้งมีความสนิทชิดเชื้อทางสายเลือด พวกเราเป็นมิตรแท้ที่ลงเรือลำเดียวกัน และเป็นหุ้นส่วนที่ดีมีโชคชะตาร่วมกัน

จีนยินดีร่วมมือกับไทย เพื่อเดินหน้าพัฒนาความร่วมมือในการต่อสู้กับโรคระบาด ส่งเสริมการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วน ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านเพื่อสร้างประโยชน์กับประชาชนทั้งสองประเทศให้มากขึ้น และเพื่อส่งเสริมความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองในระดับโลกและภูมิภาค

ผมขอใช้โอกาสนี้ ขอบคุณเพื่อนมิตรที่คอยห่วงใย และสนับสนุนการพัฒนาของประเทศจีนและผลักดันความร่วมมือความร่วมมือแบบฉันท์มิตรระหว่างจีนและไทย 

อย่างไรก็ตาม ผมหวังอย่างยิ่งว่าเยาวชนจีน และไทยจะสืบทอดมิตรภาพการแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิด และขยายความร่วมมือมากขึ้นรวมร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่แห่งมิตรภาพจีน-ไทย