ยอดดับโควิด“มาเลเซีย” ก.ย.สูงสุด 9,671 คน

ยอดดับโควิด“มาเลเซีย”  ก.ย.สูงสุด 9,671 คน

มาเลเซียรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดประจำเดือน ก.ย.9,671 คน มากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มระบาด ทางการแจงยอดเพิ่มเพราะรวมยอดตกค้างจากเดือนก่อนๆ ด้วย

มาเลเซียมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รวมทั้งสิ้น 26,335 คน โดยเดือน ก.ย.คิดเป็นกว่า 2 ใน 3 ที่9,671 คน สูงสุดนับตั้งแต่โควิดระบาด ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 2.2 ล้านคน สูงสุดเป็นอันดับสามของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นทำให้มาเลเซียมีผู้เสียชีวิตต่อหัวประชากรสูงสุดประเทศหนึ่งในเอเชีย แม้การติดเชื้อใหม่จะลดลงแล้วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากทางการเร่งฉีดวัคซีน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจ้งว่า ผู้เสียชีวิตหลายรายได้รับการรายงานล่าช้าสะสมมาจากเดือนก่อนๆ ในช่วงที่จำนวนผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลและห้องแล็บตรวจไม่ทัน ซึ่งเดือน ก.ย.กระทรวงเริ่มเปิดเผยข้อมูลวันที่เสียชีวิตจริงกับวันที่รายงาน เพื่อยกระดับความโปร่งใสของข้อมูลและสะสางตัวเลขตกค้าง

ทั้งนี้ ในเดือน ก.ย.มาเลเซียมีค่าเฉลี่ยผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันละ 322 คน ทั้งๆ ที่ตัวเลขจริงเฉลี่ย 7 วันนับถึงวานนี้ (30 ก.ย.) ลดลงมาเหลือวันละ 89 คนแล้ว ทางการจึงให้คำมั่นว่าจะลดข้อมูลตกค้างโดยกำหนดกรอบเวลาที่โรงพยาบาลต้องยืนยันสาเหตุการเสียชีวิต