ผู้นำอุซเบกิสถานหนุน“กระจายวัคซีนเท่าเทียม”

ผู้นำอุซเบกิสถานหนุน“กระจายวัคซีนเท่าเทียม”

ประธานาธิบดีอุซเบกิสถานแสดงวิสัยทัศน์กลางเวทีสมัชชายูเอ็น สนับสนุนการเข้าถึงและการกระจายวัคซีนอย่างเท่าเทียมกัน เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเศรษฐกิจโลก ฟื้นฟูความยากจนหลังโควิด

ประธานาธิบดีชาฟเคท เมอซิโยเยฟแห่งสาธารณรัฐอุซเบกิสถาน แสดงสุนทรพจน์ผ่านวีดิโอในการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) สมัยที่ 76 แสดงการสนับสนุนอย่างเต็มที่สำหรับความพยายามของสหประชาชาติในการสร้างโอกาสเพื่อให้แน่ใจว่ามีการเข้าถึงและการกระจายวัคซีนอย่างเท่าเทียมกันตามหลักการที่กล่าวว่า “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

อ่านข่าว : "ประยุทธ์" มองวิกฤตโควิด คือโอกาสสร้างความร่วมมือพหุภาคี พัฒนาการแพทย์

“เราสนับสนุนการเสริมสร้างบทบาทการประสานงานขององค์การอนามัยโลกในการตอบสนองต่อการระบาดใหญ่อย่างมีประสิทธิภาพและการยอมรับผลการฉีดวัคซีนในระดับสากล ข้อความของประมวลกฎหมายว่าด้วยคำมั่นโดยสมัครใจของรัฐต่างๆ ระหว่างการระบาดใหญ่ พัฒนาโดยสาธารณรัฐอุซเบกิสถานและเผยแพร่เป็นเอกสารอย่างเป็นทางการของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ถือเป็นผลงานที่เราทำได้จริงต่องานนี้”

นอกจากนี้ผู้นำอุซเบกิสถานยังกล่าวถึงการปฏิรูปประชาธิปไตยในประเทศ การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เสรีภาพ และผลประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมาย เรารับรองเสรีภาพในการพูด เสรีภาพสื่อ ศาสนาและความเชื่อ ความเท่าเทียมทางเพศ และความสามัคคีระหว่างชาติพันธุ์

ในด้านเศรษฐกิจ อุซเบกิสถานมีเป้าหมายหลักเป็นหนึ่งในประเทศที่มีรายได้ต่อหัวสูงกว่าค่าเฉลี่ยภายในปี 2573 ซึ่งความตั้งใจนี้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติจนถึงปี 2573 ในบริบทนี้ประธานาธิบดีเสนอให้จัดการประชุมระดับนานาชาติในทาชเคนต์เพื่อศึกษาปัญหาในการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก ตลอดจนประสบการณ์ขั้นสูงในการลดความยากจนในช่วงหลังโควิด-19

ประมุขแห่งรัฐกล่าวถึงมาตรการในอุซเบกิสถานเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปกป้องสิ่งแวดล้อมและความหลากหลายทางชีวภาพ และเปลี่ยนไปใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียน

“นี่เป็นหน้าที่ของมนุษย์ของเราต่อคนรุ่นปัจจุบันและรุ่นอนาคต” ประธานาธิบดีกล่าวและว่า เครื่องยืนยันความพยายามของอุซเบกิสถานในด้านสิ่งแวดล้อมคือ มติพิเศษของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในการประกาศภูมิภาคทะเลแอรอลเป็นโซนของนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อม ถือเป็นความพยายามอย่างต่อเนื่องของอุซเบกิสถาน