“โออีซีดี”ลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลก-สหรัฐ

“โออีซีดี”ลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลก-สหรัฐ

โออีซีดีเตือนเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวไม่เท่าเทียมกันอย่างเห็นได้ชัด ลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลก-สหรัฐ ปรับเพิ่มคาดการณ์ยุโรป

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) แถลงแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฉบับชั่วคราว ระบุ ปีนี้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวจากมาตรการกระตุ้น การฉีดวัคซีนได้มีประสิทธิภาพ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจหลายอย่างกลับคืนมาอีกครั้ง

“การฟื้นตัวยังคงไม่เท่ากันอย่างมาก ด้วยผลงานที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดในแต่ละประเทศ” ผลผลิตมวลรวม (จีดีพี) โลก แซงระดับก่อนโควิดไปแล้วหลังจากถดถอยลงเมื่อปีก่อน

โออีซีดีคาดว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 5.7% ในปีนี้ลดลง 0.1% จากที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือน พ.ค. แต่แนวโน้มในปี 2565 จะปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ขยายตัว 4.5% เพิ่มขึ้น 0.1%

รายงานระบุด้วยว่า ช่องว่างระหว่างผลผลิตกับการจ้างงานยังคงมีอยู่ในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศตลาดเกิดใหม่และเขตเศรษฐกิจกำลังพัฒนาที่อัตราการฉีดวัคซีนต่ำ

โออีซีดีปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐปีนี้จาก 6.9% มาอยู่ที่ 6.0% สำนักงบประมาณสภาคองเกรสประเมินไว้ที่ 6.7%

อย่างไรก็ตาม โออีซีดีปรับเพิ่มคาดการณ์ยูโรโซนอีก 1% มาอยู่ที่ 5.3% แต่แนวโน้มยังแตกต่างกันในกลุ่ม ประเทศที่เติบโตสูงตอนนี้น่าจะเป็นฝรั่งเศส อิตาลี และสเปน ขณะที่เยอรมนีทำผลงานไม่ดีนัก

นอกจากนี้โออีซีดียังเพิ่มคาดการณ์อาร์เจนตินา บราซิล เม็กซิโก แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ และตุรกี ขณะที่ปรับลดออสเตรเลีย อังกฤษ ญี่ปุ่น และรัสเซีย

ส่วนจีนที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก และเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของโลกโออีซีดียังคงไว้เช่นเดิมที่ 8.5%