“ลังกาวี”เปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวในประเทศ

“ลังกาวี”เปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวในประเทศ

ธุรกิจบนเกาะลังกาวีเร่งมือต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะกลับมาอีกครั้งหนึ่งในวันพรุ่งนี้ หลังวิกฤติโควิด-19 ทำเศรษฐกิจมาเลเซียเสียหายหนัก

ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (16 ก.ย.) เป็นต้นไป เกาะลังกาวีจะเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ตามแผนระเบียงการท่องเที่ยวในประเทศภายใต้ข้อกำหนดควบคุมการแพร่กระจายโควิด

แผนการนี้คล้ายๆ กับภูเก็นแซนด์บ็อกซ์ของไทยที่เปิดตัวเมื่อเดือน ก.ค. อนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วมาเที่ยวได้ แต่มาเลเซียยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในเบื้องต้นคาดว่านักท่องเที่ยวมาไม่มากนัก จึงตั้งเป้าไว้ที่ 400,000 คนภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งน่าจะทำรายได้ 165 ล้านริงกิต (39.66 ล้านดอลลาร์)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: มาเลเซีย เรียนรู้โมเดล ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เปิดเกาะ ลังกาวี

นายนาซารุดดิน อับดุล มุตตาลิบ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาลังกาวีเผยว่า แม้ต้องการนักท่องเที่ยวจำนวนมากแต่ยังไม่อยากให้แออัด เพื่อสามารถควบคุมให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามกฎได้

ทั้งนี้ มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ล้านคน จากประชากร 32 ล้านคน อัตราติดเชื้อต่อหัวประชากรสูงสุดประเทศหนึ่งของเอเชีย ผู้เสียชีวิตกว่า 20,000 คน แต่ฉีดวัคซีนได้เร็วกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ประชากรกว่าครึ่งฉีดวัคซีนแล้วด้วยหวังว่าจะได้กลับไปใช้ชีวิตปกติกันเร็วขึ้น

นางสาวเอสเตอร์ ลี เจ้าของร้านอาหารบนเกาะลังกาวีตื่นเต้นที่สุดท้ายแล้วก็เปิดเกาะได้เสียที เพราะลูกค้าคือแหล่งรายได้ทำให้ธุรกิจอยู่รอด

นายอาร์นาอุด กิโรดอน ผู้จัดการทั่วไปรีสอร์ตหรู “ดาไต ลังกาวี” กล่าวว่า ทีมงานพร้อมมาก ทุกคนมีความสุขมากท่ี่จะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวมาเลเซียอีกครั้งหนึ่ง