ซาอุฯ ลงนามข้อตกลงแอสตร้าฯ-ไฟเซอร์หนุนลงทุนด้านสุขภาพ

ซาอุฯ ลงนามข้อตกลงแอสตร้าฯ-ไฟเซอร์หนุนลงทุนด้านสุขภาพ

ซาอุดีอาระเบียลงนามในข้อตกลงกับบริษัทเวชภัณฑ์และเทคโนโลยีชีวภาพชั้นนำเพื่อสำรวจโอกาสในการจัดตั้งศูนย์วิจัยทางคลินิกระดับโลก

กระทรวงการลงทุนของ ซาอุดีอาระเบีย ระบุในแถลงการณ์ว่า การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นนอกรอบการประชุมสุดยอดเทคโนโลยีชีวภาพทางการแพทย์ระดับโลกประจำปี 2564 หรือ Riyadh Global Medical Biotechnology Summit 2021 ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันอังคาร (14ก.ย.) ถึงวันพฤหัสบดีนี้ (16 ก.ย.)

กระทรวงการลงทุนร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขของซาอุดีอาระเบียได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์สัญชาติอังกฤษ-สวีเดน เพื่อสำรวจโอกาสในการจัดตั้งศูนย์วิจัยทางคลินิกระดับโลกในซาอุดีอาระเบีย

นายคาลิด บิน อับดุลลาซิส อัลฟาลิห์ รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนของซาอุดีอาระเบียกล่าวว่าเอ็มโอยูระหว่างซาอุดีอาระเบียและบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า จะเสริมสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างบริษัทในประเทศและต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน ไฟเซอร์ ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์สัญชาติอเมริกันยังได้ลงนามเอ็มโอยูกับศูนย์วิจัย King Abdullah International Medical Research Center ซึ่งเป็นหน่วยงานในความดูแลของกระทรวงพิทักษ์ชาติ-กิจการสาธารณสุข และกระทรวงอุตสาหกรรมของซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างเวทีสำหรับการวิจัย การพัฒนา และการนวัตกรรมของวัคซีน เพื่อรองรับความต้องการด้านสาธารณสุขระดับชาติและระดับภูมิภาค