บราซิลเผยยอดส่งออกกาแฟลดลง 27%เหตุปัญหาด้านขนส่ง

บราซิลเผยยอดส่งออกกาแฟลดลง 27%เหตุปัญหาด้านขนส่ง

บราซิลเผยยอดส่งออกกาแฟลดลง 27% หลังเจออุปสรรคด้านการขนส่งในเดือนส.ค. จากปีก่อนหน้า แตะ 2.33 ล้านถุง เพราะเจอปัญหาด้านการขนส่ง

สภาผู้ส่งออกกาแฟแห่งบราซิล (Cecafe) รายงานว่า ปริมาณการส่งออกกาแฟของบราซิล ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของโลก ปรับตัวลดลง 27% ในเดือนส.ค. จากปีก่อนหน้า แตะ 2.33 ล้านถุง (ถุงละ 60 กิโลกรัม) เนื่องจากปัญหาด้านการหาตู้คอนเทนเนอร์และพื้นที่บนเรือได้ยากขึ้น

รายงานประจำเดือนของ Cecafe ระบุว่า บราซิลไม่สามารถจัดส่งกาแฟประมาณ 3.5 ล้านถุงได้ทันเวลาในปีนี้ เนื่องจากมีอุปสรรคด้านการขนส่ง ซึ่งส่งผลให้อุตสาหกรรมการส่งออกกาแฟของบราซิลขาดทุนประมาณ 500 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ยอดการส่งออกกาแฟของบราซิลเดือนส.ค. ยังแตะระดับรายเดือนที่น้อยที่สุดในรอบอย่างน้อยหนึ่งปี

นิโคลัส รูเอดา ประธาน Cecafe กล่าวว่า "วิกฤตการดำเนินงานครั้งนี้ส่งผลให้ราคาค่าระวางเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทั้งยังมีการยกเลิกการจองซ้ำ และเกิดความยากลำบากในการขอจองตู้คอนเทนเนอร์หรือพื้นที่บนเรือครั้งใหม่"

สมาคมระบุว่า 40% - 50% ของกาแฟทั้งหมดต้องเผชิญกับการเลื่อนกำหนดการขนส่งที่ท่าเรือในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับ 10% - 20% ในช่วงต้นปี เนื่องจากสถานการณ์ย่ำแย่ลง

บราซิล มีส่วนแบ่งการค้ากาแฟโลกเกือบ 40% ดังนั้น ความล่าช้าการจัดส่งอาจขัดขวางการดำเนินงานของผู้คั่วกาแฟบางรายในสหรัฐและยุโรป ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของบราซิล

ปัญหาการหยุดชะงักและการขาดแคลนของห่วงโซ่อุปทานเกิดขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ท่ามกลางคำสั่งซื้อออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นและการหยุดชะงักในระบบขนส่ง เนื่องจากคนงานป่วยหรือตัดสินใจที่จะผละงาน