นายกฯมาเลเซียลงนามข้อตกลงร่วมมือพรรคฝ่ายค้านหวังได้เสียงหนุนในสภา

นายกฯมาเลเซียลงนามข้อตกลงร่วมมือพรรคฝ่ายค้านหวังได้เสียงหนุนในสภา

นายกฯมาเลเซียลงนามข้อตกลงร่วมมือพรรคฝ่ายค้าน คาดเพิ่มเสียงสนับสนุนในสภาและสร้างเสถียรภาพทางการเมืองในช่วงเวลาที่มาเลเซียเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รัฐบาลผสมของนายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียและพรรคฝ่ายค้านหลักจะร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือในวันนี้ เพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเมืองในช่วงเวลาที่มาเลเซียเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

การทำข้อตกลงดังกล่าวอาจทำให้นายอิสมาอิลได้รับการโหวตไว้วางในใจสภา

รัฐสภามีกำหนดประชุมตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แต่ไม่ได้กำหนดวันที่จะโหวตไว้วางใจ

ในแถลงการณ์ร่วมเมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตัวแทนจากรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านมาเลเซียหรือปากาตัน ฮาราปัน (Pakatan Harapan) ซึ่งนำโดยนายอันวาร์ อิบราฮิม ได้ระบุว่าทั้ง 2 ฝ่ายมีความเห็นตรงกันที่จะเน้นไปที่การริเริ่มและการปฏิรูปการเปลี่ยนแปลง

แถลงการณ์ระบุว่า “ทุกฝ่ายต่างเห็นพ้องกันว่าบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ฉบับนี้มีเป้าหมายที่จะทำให้การเมืองกลับมามีเสถียรภาพ เพื่อให้มาเลเซียรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศผ่านความร่วมมือ 2 ฝ่าย”

ทั้งนี้ เสถียรภาพทางการเมืองของมาเลเซียย่ำแย่ลงนับตั้งแต่การพ่ายแพ้การเลือกตั้งของพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ หรือพรรคอัมโน (UMNO) ซึ่งครองประเทศยาวนานกว่า 60 ปีนับตั้งแต่ได้รับเอกราช เนื่องมาจากข้อกล่าวหาการคอร์รัปชั่นมากมาย