‘โจ ไบเดน’เตรียมนำสหรัฐรำลึก 20 ปีวินาศกรรม 9/11

‘โจ ไบเดน’เตรียมนำสหรัฐรำลึก 20 ปีวินาศกรรม 9/11

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐเตรียมจัดพิธีรำลึกครบรอบ20 ปีการก่อวินาศกรรม 9/11 ในวันเสาร์ ตามเวลาสหรัฐ หลังผู้นำสหรัฐประกาศถอนทหารอเมริกันจากอัฟกานิสถาน ปิดฉากความทรงจำอันเจ็บปวดที่ยาวนานถึง20ปีในการทำสงครามต่อต้านก่อการร้ายของสหรัฐ

ในวันเสาร์ที่ 11 ก.ย. นี้ ประธานาธิบดีไบเดนจะเดินทางไปสถานที่ทั้งสามเเห่งที่มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของผู้ก่อการร้าย คือมหานครนิวยอร์ก ซึ่งเครื่องบินพาณิชย์ของสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ เที่ยวบิน 11 พุ่งเข้าชนอาคารนอร์ธทาวเวอร์ของตึกเวิลด์เทรดเนเตอร์ เมื่อเวลา 8:46 น. และอีก 17 นาทีต่อมาเครื่องของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์เที่ยวบิน 175 พุ่งชนตึกเซาธ์ทาวเวอร์ของ เวิลด์เทรดเซนเตอร์

อาคารของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ที่เมืองอาร์ลิงตัน ชานกรุงวอชิงตัน ซึ่งถูกเครื่องบินของสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์เที่ยวบินที่ 77 พุ่งชน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากการโจมตีตึกเวิลด์เทรด เซนเตอร์

อ่านข่าว : ไบเดนวอนชาวอเมริกันทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อรำลึกเหตุวินาศกรรม 9/11

ตามมาด้วยเมืองเเชงส์วิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย ที่เกิดเหตุ เครื่องบินโดยสารของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์เที่ยวบิน 93​ ตกลง ขณะที่ผู้ก่อการร้ายอยู่บนเครื่อง

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีไบเดนจะรับหน้าที่เป็นผู้ปิดฉากยุคที่เกิดขึ้นหลังการโจมตีของผู้ก่อการร้าย 11 ก.ย. และภาระในการพาประเทศเดินผ่านจุดสำคัญทางประวัติศาสตร์นี้กับของไบเดนเปรียบได้กับที่อดีตประธานาธิบดีแฮร์รี ทรูเเมน พาสหรัฐผ่านสงครามโลกครั้งที่2

การโจมตีของผู้ก่อการร้ายในเหตุการณ์ 9/11 ทำให้มีคนเสียชีวิต 2,996 ราย ถือเป็นเหตุก่อการร้ายที่รุนเเรงที่สุดในประวัติศาสตร์โลกยุคใหม่

      ส่วนสงครามอัฟกานิสถานที่เกิดขึ้นตามมาหลังการก่อวินาศกรรม 9/11  มีผู้เสียชีวิต ที่เป็นทหารอเมริกันอย่างน้อย 2,325 นาย และหากนับการทำสงครามต่อต้านการก่อการร้ายทั่วโลก ที่รวมถึงการปฏิบัติการในพื้นที่อื่นๆ ตั้งเเต่อิรักไปจนถึงทวีปแอฟริกา สหรัฐสูญเสียทหารไปเกือบ 4,500 นาย

ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวอเมริกันในช่วงที่ผ่านมา บ่งชี้ว่าคนโดยทั่วไปสนับสนุนการถอนทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน แต่ประธานาธิบดีไบเดนถูกวิจารณ์เรื่องการดำเนินการอพยพคนออกจากอัฟกานิสถานพอสมควร

ความนิยมในตัวประธานาธิบดีไบเดนในตอนนี้อยู่ที่ 43% ถือว่าต่ำที่สุดนับตั้งเเต่เขารับตำแหน่งประธานาธิบดีบริหารประเทศ