สถานทูตอินเดีย ส่งมอบเครื่องผลิตออกซิเจน 300 เครื่องช่วย ไทย สู้โควิด

สถานทูตอินเดีย ส่งมอบเครื่องผลิตออกซิเจน 300 เครื่องช่วย ไทย สู้โควิด

"สถานเอกอัครราชทูตอินเดีย ประจำประเทศไทย" ส่งมอบเครื่องผลิตออกซิเจนให้ประเทศไทย ตามนโยบายให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และสนับสุนนไทยสู้โควิด-19

เครื่องผลิตออกซิเจนจำนวน 300 เครื่องที่รัฐบาลอินเดียบริจาคให้ประเทศไทย มาถึงไทยแล้ว เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2564 โดยเรือไอราวัตของกองทัพเรืออินเดีย ซึ่งเป็นเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ชั้นชาร์ดุลที่ผลิตในประเทศ การบริจาคเครื่องผลิตออกซิเจนในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่อินเดีย มอบให้ไทยเพื่อต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกสาม

'นางสุจิตรา ดูไร' เอกอัครราชทูตอินเดีย ประจำประเทศไทย เป็นผู้มอบเครื่องผลิตออกซิเจนให้กับ ดร. สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในวันนี้ (10 ก.ย.) โดยมีเจ้าหน้าที่อาวุโสจากหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมพิธีมอบเครื่องผลิตออกซิเจน ประกอบด้วย ดร.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข นายดามพ์ บุญธรรม อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ ผู้แทนจากกองทัพเรือไทย และอื่นๆ

 

สถานทูตอินเดีย ส่งมอบเครื่องผลิตออกซิเจน 300 เครื่องช่วย ไทย สู้โควิด

" อินเดียพร้อมยืนเคียงข้างรัฐบาลและประชาชนชาวไทยในการต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 ในครั้งนี้ " เอกอัครราชทูตสุจิตรา

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตอินเดียได้เน้นย้าถึงความสาคัญของสัมพันธไมตรีที่ยาวนาน ใกล้ชิด และครอบคลุมหลากหลายมิติระหว่างอินเดียและไทย ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศเพื่อนบ้านทางทะเลของอินเดีย และเป็นหุ้นส่วนในกลุ่ม BIMSTEC

ก่อนหน้านี้ ดร. เอส ชัยศังกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอินเดียได้หารือผ่านทางโทรศัพท์กับ  นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยเมื่อเดือนที่แล้ว และได้กล่าวว่าอินเดียพร้อมที่จะร่วมมือกับไทยในการต่อสู้กับโรคระบาดโควิด-19 ทั้งสองประเทศให้คามั่นที่จะส่งเสริมความร่วมมือในด้านการสาธารณสุข การวิจัย และการพัฒนาวิทยาศาสตร์การแพทย์

 

สถานทูตอินเดีย ส่งมอบเครื่องผลิตออกซิเจน 300 เครื่องช่วย ไทย สู้โควิด

 

ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมถือเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ตามนโยบายสาคร (SAGAR : ความมั่นคงและความเจริญสาหรับทุกคนในภูมิภาค) ของรัฐบาลอินเดียและนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ในช่วงที่ผ่านมา กองทัพเรืออินเดียปฏิบัติภารกิจด้านมนุยธรรมต่างๆ มากมายตามแนวนโยบายสาครนี้

ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว อินเดียได้บริจาคออกซิเจนเหลวทางการแพทย์ และเครื่องผลิตออกซิเจนให้กับประเทศต่างๆ ในภูมิภาค รวมถึงอินโดนีเซียและเวียดนาม