หุ้นเทนเซ็นต์-เน็ตอีสดิ่งหนักรับแผนคุมเข้มรัฐบาลปักกิ่ง

หุ้นเทนเซ็นต์-เน็ตอีสดิ่งหนักรับแผนคุมเข้มรัฐบาลปักกิ่ง

หุ้นเทนเซ็นต์-เน็ตอีสดิ่งหนัก หลังจีนสั่งคุมเนื้อหาเกม-เลิกมุ่งทำกำไร หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ออกข้อบังคับใหม่สำหรับธุรกิจวิดีโอเกม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลของจีนได้เรียกตัวแทนบริษัทผู้พัฒนาเกมอย่างเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ และเน็ตอีส อิงค์ให้เข้าพบเพื่อร่วมหารือเกี่ยวกับการดูแลภาคธุรกิจนี้ ส่งผลให้หุ้นของทั้ง 2 บริษัทดิ่งลงอย่างหนัก

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์, สำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติ และหน่วยงานอีก 2 แห่งของจีนได้จัดการประชุมกับตัวแทนบริษัทเกมเพื่อสื่อสารถึงแผนของรัฐบาลจีนในการเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแล รวมถึงตรวจสอบพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ออกข้อบังคับใหม่สำหรับธุรกิจวิดีโอเกม รวมถึงกำหนดให้เด็กและวัยรุ่นที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีเล่นวิดีโอเกมออนไลน์ได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่านั้น

หน่วยงานต่างๆ ได้แจ้งต่อบริษัทดังกล่าวว่า ทางบริษัทต้องปฏิบัติตามข้อบังคับใหม่ และเลิกมุ่งเน้นการทำกำไรเพื่อป้องกันไม่ให้เยาวชนติดวิดีโอเกม นอกจากนี้ บริษัทยังควรลบเนื้อหาเกมที่ผิดศีลธรรมและมีความรุนแรง และหลีกเลี่ยงการแสดงเนื้อหา "ที่เป็นไปในเชิงเชิดชูเงินตรา และทำให้เด็กผู้ชายมีท่าทางและลักษณะนิสัยเหมือนผู้หญิง"

สำนักข่าวซินหัวยังระบุด้วยว่า หน่วยงานต่างๆ มีคำสั่งให้บริษัทและแพลตฟอร์มเกมควบคุมเนื้อหาในเกมให้เข้มงวดขึ้น รวมถึงต่อต้านการแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรม เพื่อไม่ให้บริษัทมีอิทธิพลต่อตลาดมากเกินควร หรือแม้กระทั่งผูกขาดตลาดได้

รายงายข่าวนี้ส่งผลให้หุ้นของบริษัทเกมสัญชาติจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐร่วงลงอย่างหนัก โดยหุ้นเน็ตอีสร่วง 5.2%, หุ้นบิลลิบิลลิ(Bilibili) ร่วง 5.9%

ขณะที่หุ้นของเทนเซ็นต์ซึ่งเป็นบริษัทเกมรายใหญ่ที่สุดของจีนนั้นร่วงลง 3% นอกจากนี้ ดัชนีหุ้นเทคโนโลยีจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐโดยรวม ร่วงลง 3.3%