ชาวเมียนมาแห่กักตุนอาหาร-น้ำมันรับมือภาวะสงคราม

ชาวเมียนมาแห่กักตุนอาหาร-น้ำมันรับมือภาวะสงคราม

ชาวเมียนมาในย่างกุ้งแห่กักตุนอาหารและน้ำมันหลังรัฐบาลเงา ออกมาปลุกพลังมวลชนร่วมกันโค่นรัฐบาลทหารทั่วประเทศ พร้อมทั้งเรียกร้องประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางโดยไม่จำเป็น

เว็บไซต์ข่าวสเตรทไทม์ ของสิงคโปร์ รายงานว่า เมื่อวันอังคาร(7 ก.ย) ชาวเมียนมาในย่างกุ้งเข้าคิวยาวเพื่อซื้ออาหารและสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวันตามซูเปอร์มาร์เก็ตและเติมน้ำมันตามปั๊มน้ำมันทั่วทุกแห่งในย่างกุ้ง

หลังจากรักษาการประธานาธิบดีในรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูจี) ของเมียนมา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและเรียกร้องให้ประชาชนลุกขึ้นมาต่อต้านและก่อกบฏการปกครองของทหาร ซึ่งเป็นผู้ก่อการร้ายที่นำโดยพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่ายทั่วประเทศ
อ่านข่าว : รัฐบาลเงา เมียนมา ประกาศโค่นเผด็จการทหาร

นายดูหว่า ละชิ ลา รักษาการประธานาธิบดีเอ็นยูจี ที่ถือเป็นรัฐบาลเงา เตือนข้าราชการไม่ให้กลับเข้าไปทำงาน พร้อมทั้งเรียกร้องประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางโดยไม่จำเป็นและกักตุนอาหารสิ่งของเครื่องใช้ประจำวันที่จำเป็น ตลอดจนยารักษาโรคให้เพียงพอ

นอกจากนี้ รักษาการประธานาธิบดีเอ็นยูจี ยังเรียกร้องให้ทหารรวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงละทิ้งหน้าที่ทันที และเข้าร่วมกับกองกำลังของพวกตนและกองกำลังชนกลุมน้อยตามแนวชายแดนเพื่อปฏิบัติการโจมตีกองทัพเมียนมา

การเคลื่อนไหวของรัฐบาลเงาเมียนมามีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่นายเอรีวัน ยูซอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศคนที่ 2 ของบรูไน และผู้แทนพิเศษของประธานอาเซียนเรื่องเมียนมา ประกาศว่า รัฐบาลทหารเมียนมาตอบรับข้อเสนอของเขาที่จะให้มีการหยุดยิงไปจนถึงปลายปีนี้ เพื่อการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับประชาชนชาวเมียนมา