อิสราเอล เร่งฉีด วัคซีนโควิด เข็ม 3 ให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป

อิสราเอล เร่งฉีด วัคซีนโควิด เข็ม 3 ให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป

รู้หรือไม่? อิสราเอล เป็นประเทศที่ฉีด "วัคซีนโควิด" ให้ประชากรมากอันดับต้นๆ ของโลก แต่ก็ยังประสบปัญหาโควิดระบาดหนัก โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนที่พบการระบาดมากขึ้น ทางการจึงต้องเร่งฉีดเข็ม 3 ให้ไว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประเทศอิสราเอล เริ่มฉีด "วัคซีนโควิด" ให้กับเด็กอายุ 12 ปี เป็นเข็มที่ 3 หรือเข็มบูสเตอร์ แม้ว่าอิสราเอลจะเป็นประเทศที่ฉีดวัคซีนได้จำนวนมากเป็นอันดันต้นๆ ของโลก แต่ก็ยังประสบปัญหาโควิดระบาด

โดย นาฟตาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเดินหน้าฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ วัคซีนเข็มที่ 3 ให้กลุ่มเด็กและเยาวชนเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป

 

 

 

ส่วน ชารอน อัลรอย-เพรอิส หัวหน้าฝ่ายสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุขของประเทศอิสราเอล เผยว่า วัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค แม้จะฉีดครบ 2 โดสแล้ว แต่พบว่ามีประสิทธิภาพ 'ลดลง' หลังจากผ่านการฉีดมาแล้ว 6 เดือน จึงมีความจำเป็นต้องให้วัคซีนเข็มกระตุ้นเป็นเข็มที่ 3 

"การให้วัคซีนบูสเตอร์ เข็มที่ 3 ทำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีน มีระดับภูมิคุ้มกันสูงในระดับที่เหมือนกับเมื่อครั้งที่เพิ่งได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ใหม่ๆ นั่นหมายความว่า ผู้คนจะได้รับการป้องกันการติดเชื้อโควิด เพิ่มขึ้น 10 เท่า หลังจากฉีดวัคซีนครั้งที่ 3" อัลรอย-เพรอิส กล่าว

 

 

 

ด้วยความหวังที่จะยับยั้งการแพร่กระจายของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ที่มีการแพร่ระบาดสูงในอิสราเอล ดังนั้นทางการจึงเริ่มให้วัคซีนเข็มกระตุ้นแก่ประชากรกลุ่มผู้สูงอายุ ตั้งแต่เมื่อเดือนที่แล้ว และหลังจากนี้ จะค่อยๆ กระจายวัคซีนไปยังประชากรกลุ่มอายุอื่นๆ ด้วย

ล่าสุดในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา พบว่าในอิสราเอลมีผู้คน 2 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด 9.3 ล้านคน ได้รับวัคซีน 3 เข็มแล้ว

อิสราเอลและประเทศอื่นๆ เดินหน้าฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น (เข็ม3) กันอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการคัดค้านจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ก่อนหน้านี้ออกมาชี้แจงว่า ประชากรโลกควรฉีดวัคซีนเข็มแรกให้มากขึ้นและทั่วถึงกับทุกคนเสียก่อน แทนที่จะมุ่งไปที่การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ในตอนนี้

--------------------------

อ้างอิง : 

reuters

springnews