'เจ้าหญิงมาโกะ' เตรียม ‘เสกสมรส' ปฏิเสธรับเงินราชวงศ์

'เจ้าหญิงมาโกะ' เตรียม ‘เสกสมรส' ปฏิเสธรับเงินราชวงศ์

เจ้าหญิงมาโกะ พระธิดาในมกุฎราชกุมารญี่ปุ่นเตรียมเสกสมรสกับคู่รักสามัญชน โดยไม่รับเงินราชวงศ์และเตรียมย้ายไปอยู่สหรัฐ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าเจ้าหญิงมาโกะ ชันษา 29 ปี พระธิดาในเจ้าชายฟูมิฮิโตะ อากิชิโนะโนะมิยะแห่งญี่ปุ่นกับเจ้าหญิงคิโกะ จะเสกสมรสกับนายเคอิ โคมุโร โดยไม่จัดพิธีหลวงและไม่ขอรับเงินก้อนที่ตามกฎมณเฑียรบาลแล้วเชื้อพระวงศ์ฝ่ายหญิงที่สมรสกับสามัญชนต้องสละฐานันดรจะได้รับเงินก้อนดังกล่าว

ทั้งนี้ แผนเสกสมรสระหว่างเจ้าหญิงมาโกะกับนายโคมุโระถูกเลื่อนหลังฝ่ายชายมีข้อครหาเรื่องเงินว่าแม่ของเขายืมเงินอดีตคู่หมั้นแล้วไม่คืน สื่อแทบลอยด์รายงานข่าวนี้จนกลายเป็นเรื่องฉาว จนคู่รักต้องเลื่อนแผนวิวาห์ออกไป ส่วนนายโคมุโรก็ย้ายไปเรียนกฎหมายที่สหรัฐเพื่อไม่ให้สังคมมองในแง่ร้าย

ด้านมกุฎราชกุมารอากิชิโนะ พระบิดาของเจ้าสาวตรัสเมื่อปีก่อนว่า พระองค์ทรงสนับสนุนให้พระธิดาเสกสมรส แต่พระธิดาต้องทำให้สังคมเข้าใจให้ได้ เจ้าหญิงจึงตัดสินใจแต่งงานโดยไม่จัดพิธีหลวงและไม่รับเงินราชวงศ์ ที่ไม่ทราบจำนวนแน่ชัดแต่รายงานข่าวระบุไว้ไม่น้อยกว่า 137 ล้านเยน (ราว 38.4 ล้านบาท)

นอกจากนี้เจ้าหญิงยังมีแผนย้ายไปอยู่สหรัฐทำให้ถูกนำไปเปรียบเทียบกับเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน มาร์เคิล เชื้อพระวงศ์อีกคู่ที่ถูกวิจารณ์หนัก

แผนเสกสมรสของเจ้าหญิงมาโกะยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่ข่าวนี้ถือเป็นข่าวดังกลบข่าวอื่นๆ กลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์ ชาวเน็ตมีความเห็นแตกเป็นสองฝ่าย บางคนยืนยันว่าเร็วเกินไปที่จะเสกสมรส

“ฉันคิดว่ามีชาวญี่ปุ่นน้อยมากจะเฉลิมฉลองกับงานเสกสมรสนี้อย่างจริงใจ ฉันกังวลกับเจ้าหญิงมาโกะ” ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งแสดงความเห็น ขณะที่หลายคนชื่นชมการตัดสินใจองทั้งคู่ที่หนังสือพิมพ์ไมนิจิ ชิมบุน เรียกว่า “ความแข็งแกร่งของทั้งคู่จะประสบผลสำเร็จ” ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกรายผสมโรง

“นี่เป็นการตัดสินใจอันเด็ดขาดของเจ้าหญิงมาโกะเพื่อชีวิตของพระองค์เอง มหัศจรรย์มาก”