WHO หนุนฉีด ‘บูสเตอร์โดส’ กลุ่มเปราะบาง ลดเสี่ยงโควิด

WHO หนุนฉีด ‘บูสเตอร์โดส’ กลุ่มเปราะบาง ลดเสี่ยงโควิด

นี่เป็นความเห็นครั้งแรกๆ ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงองค์การอนามัยโลก ชี้การฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น เป็นวิธีปกป้องกลุ่มผู้ที่เปราะบางได้ปลอดภัย และไม่ใช่การชิงวัคซีนจากผู้รอฉีดโดสแรก

ความเห็นของ นพ.ฮานส์ คลูจ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำภูมิภาคยุโรป ที่มีขึ้นในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (30 ส.ค.) เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น (Booster Dose) แสดงให้เห็นถึงการประเมินของ WHO ที่เป็นไปในทางบวกมากขึ้น ขณะที่หลายประเทศเริ่มฉีดเข็มสามแล้ว 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ข้อมูลการฉีดบูสเตอร์โดสยังไม่แน่ชัด และก่อนหน้านี้ WHO บอกว่า ประเทศที่ฉีดเข็มสามควรหยุด และควรให้ความสำคัญกับประเทศยากจนได้ฉีดวัคซีนก่อน 

นพ.คลูจ กล่าวว่า มีการศึกษาเพิ่มเติมได้แสดงให้เห็นว่า การฉีดโดสสามช่วยปกป้องกลุ่มเปราะบาง และสุขภาพอ่อนแอ 

“การฉีดเข็มที่สาม ไม่ใช่วัคซีนกระตุ้นที่ชิงไปจากผู้ที่กำลังรอวัคซีนโดสแรก แต่เป็นวิธีที่ปกป้องกลุ่มเปราะบางได้ดีที่สุด” ผอ.องค์การอนามัยโลก ประจำภูมิภาคยุโรป ระบุ และกล่าวว่า ยังต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศในยุโรป แบ่งปันวัคซีนโควิด-19 เกินสต็อกให้กับประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยุโรปตะวันออก และแอฟริกา

นพ.คลูจ กล่าวด้วยว่า อัตราการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในยุโรปเพิ่มมากขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่บางประเทศมีอัตราการฉีดวัคซีนช้าลง ทำให้เกิดความกังวลอย่างยิ่ง