‘ฝนตกหนัก’ภาคกลางจีนดับแล้ว 21 คน

‘ฝนตกหนัก’ภาคกลางจีนดับแล้ว 21 คน

ประชาชนอย่างน้อย 21 คน เสียชีวิตจากเหตุฝนตกหนักในมณฑลหูเป่ย์ทางภาคกลางของจีน หลังจากเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนเกิดน้ำท่วมหนักเป็นประวัติการณ์ในมณฑลข้างเคียงคร่าชีวิตหลายร้อยคน

ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาจีนเจอฝนตกหนักอย่างไม่เคยเจอมาก่อน ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า สภาพอากาศรุนแรงแบบนี้จะเกิดบ่อยขึ้นเพราะภาวะโลกร้อน ล่าสุดฝนตกหนักที่มณฑลหูเป่ย์มาตั้งแต่วันพุธ (11 ส.ค.) เป็นเหตุให้ไฟฟ้าดับ ดินถล่ม บ้านเรือนเสียหายหลายร้อยหลัง จำต้องอพยพประชาชนเกือบ 6,000 คน สำนักงานจัดการภัยพิบัติหูเป่ย์รายงานว่า อ่างเก็บน้ำใกล้ถึงระดับอันตราย

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ประชาชนเสียชีวิตแล้ว 21 คน สูญหาย 4 คน จากฝนตกหนักในหลายเมือง

สถานีโทรทัศน์เผยแพร่ภาพในเมืองยี่เจิง วานนี้ (12 ส.ค.) ฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ 480 มิลลิเมตร หลายครอบครัวเดินแบกกระเป๋าใส่สัมภาระจำเป็นลุยน้ำสูงระดับสะโพก เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้รถตักดินขนคนไปอยู่ในที่ปลอดภัย

“เมื่อวานนี้ระดับน้ำสูงราว 2-3 เมตร บ้านข้างๆ พังทั้งหลัง เราไม่เคยเห็นฝนตกหนักขนาดนี้ในรอบ 20-30 ปีที่ผ่านมา” ชาวบ้านคนหนึ่งจากเมืองซุยโจว ที่เสียหายหนักสุดเมืองหนึ่งกล่าวกับสื่อท้องถิ่น 

กระทรวงจัดการเหตุฉุกเฉินแถลงว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงหลายร้อยคน ตำรวจทหารอีกหลายพันนายเข้าพื้นที่ที่เสียหายหนักสุดแล้ว

สัปดาห์ก่อนมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเกิดฝนตกหนักเป็นเหตุให้ดินถล่มหลายจุด ต้องอพยพประชาชนราว 100,000 คนออกนอกพื้นที่ ขณะที่เดือนก่อนฝนตกหนักที่มณฑลเหอหนานทางภาคกลาง ประชาชนเสียชีวิตกว่า 300 คน