ผลศึกษาชี้ ฉีดไขว้แอสตร้าฯ-ไฟเซอร์เสริมภูมิคุ้มกัน

ผลศึกษาชี้ ฉีดไขว้แอสตร้าฯ-ไฟเซอร์เสริมภูมิคุ้มกัน

ผลการศึกษาจากเกาหลีใต้ชี้ การฉีดวัคซีนไขว้เข็ม 1 แอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 2 ไฟเซอร์เสริมภูมิคุ้มกันได้ถึง 6 เท่าเมื่อเทียบกับฉีดแอสตร้าฯ ล้วนๆ

การศึกษาจากบุคลากรทางการแพทย์ 499 คน โดย 100 คนฉีดวัคซีนไขว้ 200 คนฉีดไฟเซอร์/ไบออนเทคทั้งสองโดส ที่เหลือฉีดแอสตร้าเซนเนก้าสองโดส ทั้งหมดมีแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์ ซึ่งป้องกันไวรัสไม่ให้เข้ามาแล้วแบ่งตัวภายในเซลส์ ผลจากกลุ่มฉีดวัคซีนไขว้พบว่า มีแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์ปริมาณพอๆ กับกลุ่มที่ฉีดไฟเซอร์สองโดส

การศึกษาชิ้นหนึ่งจากอังกฤษเมื่อเดือนก่อนก็ได้ผลคล้ายกัน ฉีดแอสตร้าฯ ตามด้วยไฟเซอร์สร้างการตอบสนองของทีเซลล์ได้ดีที่สุด การตอบสนองของแอนติบอดีสูงกว่าฉีดไฟเซอร์แล้วตามด้วยแอสตร้าฯ

ข้อมูลที่ได้ช่วยหนุนการตัดสินใจของหลายประเทศในการฉีดวัคซีนตัวอื่นเป็นเข็มที่ 2 หลังจากฉีดแอสตร้าฯ ไปแล้ว เนื่องจากความกังวลเรื่องลิ่มเลือดอุดตัน

นอกจากนี้การศึกษาของเกาหลีใต้ยังวิเคราะห์ภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์ที่น่ากังวลหลักๆ ไม่มีกลุ่มใดที่ภูมิคุ้มกันลดลงกับสายพันธุ์แอลฟาพบครั้งแรกในอังกฤษ แต่ภูมิคุ้มกันลดลง 2.5 - 6 เท่า  กับสายพันธุ์เบตาพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ สายพันธุ์แกมมาพบครั้งแรกในบราซิล และสายพันธุ์เดลตาพบครั้งแรกในอินเดีย