ซีอีโอ'โตเกียวโอลิมปิก'แย้มอาจยกเลิกแข่งขันกีฬากลางคัน

ซีอีโอ'โตเกียวโอลิมปิก'แย้มอาจยกเลิกแข่งขันกีฬากลางคัน

ซีอีโอโตเกียวโอลิมปิกแย้มอาจยกเลิกการแข่งขันกลางคันหลังหมู่บ้านนักกีฬาติดเชื้อกว่า 70 ราย

นายโทชิโร มุโต ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ในคณะกรรมการโตเกียวโอลิมปิก เปิดเผยว่า ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่จะยกเลิกการแข่งขันโตเกียว โอลิมปิกในนาทีสุดท้าย โดยกำลังจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างใกล้ชิด หลังจากมีนักกีฬาและผู้เกี่ยวข้องติดเชื้อ 71 ราย

การแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกจะเริ่มเปิดฉากในวันศุกร์ (23 ก.ค.)นี้ แต่ปรากฏว่ามีนักกีฬาและผู้เกี่ยวข้องติดเชื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงนักบาสเกตบอลและยิมนาสติกทีมชาติสหรัฐที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ จนต้องประกาศถอนตัวจากการแข่งขัน และเดินทางกลับสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม นายโทมัส บาร์ก ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ระบุว่า ไม่มีความคิดที่จะยกเลิกงานพร้อมให้คำมั่นว่าโตเกียวโอลิมปิกจะจัดขึ้นอย่างปลอดภัย

ด้านคณะกรรมการควบคุมโรคกรุงโตเกียว ระบุว่า โตเกียวอยู่ในภาวะเสี่ยงอย่างยิ่ง พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนสวมหน้ากาก และลดการติดต่อระหว่างบุคคล เนื่องจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดได้ง่ายและเร็ว และในช่วงที่จัดงานโตเกียวโอลิมปิกเป็นช่วงวันหยุดฤดูร้อนของญี่ปุ่น นักเรียนปิดภาคเรียน และเป็นช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลโอบง ซึ่งประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อสักการะหลุมศพของบรรพบุรุษ