ญี่ปุ่นไฟเขียว ‘Ronapreve’ รักษาโควิดประเทศแรก

ญี่ปุ่นไฟเขียว ‘Ronapreve’ รักษาโควิดประเทศแรก

บริษัทยารายใหญ่จากสวิตเซอร์แลนด์ “โรช” แถลง ญี่ปุ่นเป็นประเทศแรกที่อนุมัติเต็มรูปแบบใช้แอนติบอดีรักษาผู้ป่วยโควิดอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง

บริษัทยา “โรช” แถลงว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศแรกที่เห็นชอบให้ใช้การผสมแอนติบอดีที่เรียกว่า Ronapreve รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลางโดยกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการอนุมัติให้ใช้อย่างเต็มรูปแบบ หลังการทดลองเฟส 3 พบว่าผู้ป่วยโควิดอาการเล็กน้อยถึงปานกลางเมื่อรักษาด้วย Ronapreve ลดโอกาสอาการรุนแรงเป็นเหตุให้เข้าโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตลงได้มาก ทั้งยังลดระยะเวลาเจ็บป่วยลง 4 วัน การทดลองเฟส 1 ชี้ว่า ยานี้ปลอดภัย ประชากรญี่ปุ่นทนต่อยาตัวนี้

ทั้งนี้ โรชพัฒนา Ronapreve ร่วมกับรีเจเนอรอน บริษัทไบโอเทคสหรัฐนายเลวี การ์ราเวย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่แพทย์และหัวหน้าฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ของโรชกล่าวว่า Ronapreve ลดความเสี่ยงผู้ป่วยโควิดความเสี่ยงสูงที่ยังไม่เข้าโรงพยาบาลต้องป่วยหนักถึงขั้นเข้าโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตลงได้มากถึง 70% 

“ผลการศึกษาทางคลินิกชี้ให้เห็นว่า วิธีนี้สามารถควบคุมโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ๆ รวมทั้งเดลตาได้”

นอกเหนือจากญี่ปุ่น ยาตัวนี้ได้รับอนุมัติให้ใช้ฉุกเฉิน หรือใช้ชั่วคราวช่วงโควิดระบาดในหลายประเทศและภูมิภาค เช่น สหภาพยุโรป (อียู) สหรัฐ อินเดีย สวิตเซอร์แลนด์ และแคนาดา

ปัจจุบันสำนักงานยายุโรปกำลังทบทวนวิธีการผสมแอนติบอดี โดยอนุมัติเป็นวิธีรักษาทางเลือกสำหรับผู้ป่วยโควิดที่ไม่ต้องใช้ออกซิเจน แต่เสี่ยงสูงที่อาการจะรุนแรงขึ้น