'สหรัฐ' ชี้ ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ไม่ใช่สองเข็มแรกไม่มีประสิทธิภาพ

'สหรัฐ' ชี้ ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ไม่ใช่สองเข็มแรกไม่มีประสิทธิภาพ

"แอนโทนี เฟาซี" ชี้ การใช้วัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น ไม่ใช่การฉีดวัคซีนสองโดสก่อนหน้านี้ ไม่มีประสิทธิภาพ และขณะนี้สหรัฐยังไม่จำเป็นฉีด เพราะฉีดให้ประชาชนในส่วนแรกยังไม่เพียงพอ

แอนโทนี เฟาซี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ประจำทำเนียบขาว กล่าวกับ สำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวันอังคาร (13 ก.ค.) ว่า ขณะนี้ไม่จำเป็นต้องใช้วัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น ( Booster Shots) ในสหรัฐ 

"เราจะต้องการใช้วัคซีนเข็มกระตุ้น และทุกคนจะได้รับวัคซีนเข็มที่สาม แต่ขณะนี้เรายังฉีดวัคซีนโควิด-19 ในส่วนแรกไม่เพียงพอ" เฟาซีกล่าวเสริม และว่า การใช้วัคซีนเข็มกระตุ้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพของวัคซีนอย่างแน่นอน 

มีรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (12 ก.ค.) ตัวแทนของบริษัทไฟเซอร์ได้เข้าพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐ เพื่อสนับสนุนการจำเป็นใช้วัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น เนื่องจากบริษัทเภสัชกรรมแห่งนี้ เตรียมขออนุมัติให้สหรัฐฉีดวัคซีนเป็นโดสที่สาม 

ไฟเซอร์ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ขณะนี้ได้มีการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิดเข็มกระตุ้นเพื่อต่อสู้กับสายพันธุ์เดลตาที่สามารถแพร่กระจายเชื้อได้เร็วขึ้น ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดไวรัสเป็นหลักในสหรัฐ และพบว่า ภูมิคุ้มกันลดลง ในการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ที่พัฒนาร่วมกับไบออนเทค พันธมิตรชาติเยอรมนีเป็นโดสที่สอง