'สี จิ้นผิง'ร่วมประชุมผู้นำฝรั่งเศส-เยอรมนี

'สี จิ้นผิง'ร่วมประชุมผู้นำฝรั่งเศส-เยอรมนี

'สี จิ้นผิง'ร่วมประชุมผู้นำฝรั่งเศส-เยอรมนี หวังขยายความร่วมมือกับยุโรป

สำนักข่าวซีซีทีวีรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้กล่าวกับนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี โดยระบุว่า เขาหวังว่าจีนและยุโรปจะสามารถขยายขอบเขตความร่วมมือ เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายในระดับโลกให้ดียิ่งขึ้น

ในการประชุมผ่านทางวิดีโอ ปธน.สีกล่าวว่า เขาหวังว่าชาวยุโรปจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในกิจการต่างประเทศของจีนมากขึ้น พร้อมมอบสภาพแวดล้อมที่ยุติธรรม โปร่งใส และเป็นกลางสำหรับบริษัทจีน

ทั้งนี้ สำนักนายกรัฐมนตรีเยอรมนีระบุว่า ทั้งสามผู้นำได้แลกเปลี่ยนกันถึงมุมมองความสัมพันธ์ระหว่างสหภาพยุโรปและจีน พร้อมหารือเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ การปกป้องสภาพภูมิอากาศ และความหลากหลายทางชีวภาพ

ขณะเดียวกัน การสนทนายังรวมถึงความร่วมมือในการต่อสู้กับโควิด-19 การจัดหาวัคซีนให้กับประเทศต่างๆ ทั่วโลก ตลอดจนประเด็นปัญหาในภูมิภาคและในระดับสากล

เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา รัฐสภายุโรปได้ระงับการให้สัตยาบันในข้อตกลงการลงทุนฉบับใหม่กับจีน โดยมีเงื่อนไขว่าจีนจะต้องยอมยกเลิกการคว่ำบาตรนักการเมืองของสหภาพยุโรป ซึ่งสร้างรอยแตกร้าวให้กับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติ ขณะที่จีนได้พยายามขัดขวางไม่ให้บริษัทยุโรปเข้าถึงตลาดจีนได้อย่างเปิดกว้าง