รู้จักไอเดีย 'โควิดเหมือนไข้หวัด'จากอังกฤษ

รู้จักไอเดีย 'โควิดเหมือนไข้หวัด'จากอังกฤษ

ฮือฮากันมากเมื่อสิงคโปร์ประกาศโร้ดแม็ปอยู่ร่วมกับโควิด ด้วยการปฏิบัติกับไวรัสตัวนี้ราวกับเป็นโรคประจำถิ่นเหมือนไข้หวัด แต่คนที่มีแนวคิดนี้มาก่อนคือ นาดิม ซาฮาวี รัฐมนตรีกระทรวงวัคซีนของอังกฤษ

นายนาดิม ซาฮาวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัคซีนอังกฤษ กล่าวกับสถานีวิทยุไทม์สเรดิโอ เมื่อวันที่ 5 พ.ค.ว่า ฝันร้ายเรื่องโควิด-19 ของอังกฤษกำลังใกล้สิ้นสุด เขาคาดว่า ปี 2565 โควิดจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นเหมือนกับไข้หวัด

"ความสำเร็จของการฉีดวัคซีนและยุทธศาสตร์การฉีดวัคซีนในอนาคตทั้งในแง่ซัพพลายและการฉีดโดยเอ็นเอชเอส ทำให้ในปีหน้าเราจะอยู่ในสถานะที่ีนักวิทยาศาสตร์ นักระบาดวิทยา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า

เราจะเปลี่ยนจากการอยู่ในโลกที่มีโรคระบาดใหญ่เป็นความท้าทายเฉพาะถิ่นอย่างไข้หวัด ที่รับมือได้ด้วยการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ประจำปี"

แนวคิดนี้ชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ประกาศเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ว่า ในอนาคตสหราชอาณาจักร จะต้องอยู่ร่วมกับโควิดได้เหมือนกับไข้หวัด แม้ว่าตอนนี้จำนวนผู้ติดเชื้อจะพุ่งสูงขึ้นก็ตาม 

นายกฯ จอห์นสันยืนยันด้วยน้ำเสียงหนักแน่นหลังจากซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่กล่าวว่า ภารกิจแรกของเขาคือต้องยุติข้อจำกัดคุมโควิดในวันที่ 19 ก.ค.