‘ริชาร์ด แบรนสัน’ ขิงทัวร์อวกาศใส่ ‘เจฟฟ์ เบซอส’

‘ริชาร์ด แบรนสัน’ ขิงทัวร์อวกาศใส่  ‘เจฟฟ์ เบซอส’

อภิมหาเศรษฐีชาวอังกฤษ “ริชาร์ด แบรนสัน” ข่มคู่แข่ง “เจฟฟ์ เบซอส” ประกาศจะเดินทางไปท่องอวกาศด้วยเหมือนกันแถมยังไปก่อนเจ้าพ่ออเมซอนถึง 9 วัน

บริษัทเวอร์จินกาแล็กติกของแบรนสัน แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (1 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า แบรนสันจะเป็นผู้เชี่ยวชาญพิเศษขึ้นยานอวกาศสเปซชิปทูยูนิตี (SpaceShipTwo Unity) ที่จะไปอวกาศเร็วสุดวันที่ 11 ก.ค. “ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและการตรวจสอบทางเทคนิค”

หากไปได้ตามกำหนดการ แบรนสันจะไปอวกาศก่อนเบซอส ที่จะขึ้นยานนิวเชพเพิร์ดจากบริษัทบลูออริจินของตนเองในวันที่ 20 ก.ค.

ทั้งนี้ อภิมหาเศรษฐีทั้งสองคนตั้งบริษัทแข่งกัน นำนักท่องเที่ยวบินตรงขึ้นสู่อวกาศในช่วงเวลาสั้นๆ โดยไม่มีการโคจร

เวอร์จินกาแล็กติกระบุว่า แบรนสันจะประเมินประสบการณ์นักบินอวกาศเอกชน แล้วฝึกอบรม เตรียมตัว และการบินในฐานะว่าที่นักบินอวกาศของเวอร์จินกาแล็กติก

“บริษัทจะใช้การสังเกตการณ์ของเขาจากการฝึกอบรมและประสบการณ์บนเที่ยวบินท่องอวกาศ สร้างเสริมการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวทุกคนในอนาคต” เวอร์จินกาแล็กติกระบุและว่า บริษัทมีแผนถ่ายทอดสดเที่ยวบินนี้ด้วย

ยานของเวอร์จินกาแล็กติกไม่ใช่จรวดแบบเดิมๆ แต่เป็นเหมือนเครื่องบินบรรทุกที่เมื่อบินไปถึงระดับความสูงแล้วจะปล่อยยานวีเอสเอสยูนิตีที่ลำเล็กกว่าออกมา วีเอสเอสยูนิตีเดินเครื่องขึ้นไปบนอวกาศในทางตรง แล้วจึงร่อนกลับมายังโลก

ด้านแบรนสันแสดงความเห็น “ผมเชื่อจริงๆ ว่าอวกาศเป็นของพวกเราทุกคน หลังจากวิจัย ดำเนินงานด้านวิศวกรรม และทดสอบมากว่า 16 ปี เวอร์จินกาแล็กติกยืนอยู่แนวหน้าของอุตสาหกรรมอวกาศเพื่อการพาณิชย์ ที่เตรียมเปิดอวกาศให้มวลมนุษยชาติ”

หลังเที่ยวบินนี้แล้วคาดว่าเวอร์จินกาแล็กติกจะทดสอบอีก 2 เที่ยวบินก่อนเริ่มเที่ยวบินพาณิชย์ปกติในปี 2565