สื่อแฉ! ราชวงศ์อังกฤษห้ามว่าจ้าง'คนผิวสี'

สื่อแฉ! ราชวงศ์อังกฤษห้ามว่าจ้าง'คนผิวสี'

สื่ออังกฤษรายงาน ผู้ช่วยอาวุโสของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ห้ามจ้างผู้อพยพผิวสีหรือชาวต่างชาติมาทำงานในพระราชวังบักกิงแฮมจนถึงปลายทศวรรษ 60 เป็นอย่างน้อย

หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดี้ยนของอังกฤษ รายงานอ้างเอกสารประวัติศาสตร์ที่ค้นพบในหอจดหมายเหตุแห่งชาติว่า ในปี 2511 หัวหน้าผู้จัดการฝ่ายการเงินของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แจ้งกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลถึงนโยบายว่าจ้างคนผิวสี เอกสารฉบับหนึ่งอ้างคำพูดข้าราชสำนักรายนี้ระบุว่า ไม่มีการแต่งตั้งผู้อพยพผิวสีหรือชาวต่างชาติมาเป็นเสมียนหรือทำงานตำแหน่งอื่นๆ “ผู้สมัครผิวสี” ได้รับการพิจารณาเฉพาะตำแหน่ง “รับใช้ทั่วไป” เท่านั้น

เดอะการ์เดี้ยนรายงานด้วยว่า ไม่ทราบแน่ชัดว่านโยบายนี้สิ้นสุดลงเมื่อใด แต่พระราชวังบักกิงแฮมเคยแถลงถึงข้อมูลที่มีระบุว่า ว่าจ้างคนผิวสีมาทำงานในทศวรรษ 90 ก่อนหน้านั้นไม่เคยเก็บประวัติภูมิหลังเชื้อชาติของพนักงาน

ด้านโฆษกสำนักพระราชวังแถลง “ข้ออ้างจากข้อมูลชั้นรองถึงบทสนทนาเมื่อ 50 กว่าปีก่อน ไม่ควรนำมาอนุมานเป็นข้อสรุปถึงเหตุการณ์หรือปฏิบัติการในยุคปัจจุบัน” ราชสำนักปฏิบัติตามกฎหมายความเสมอภาค ปี 2553 “ทั้งโดยหลักการและการปฏิบัติจริง ข้อร้องเรียนใดๆ ที่ยกขึ้นมาตามกฎหมายด้วยกระบวนการอย่างเป็นทางการ จะได้รับการพิจารณาและแก้ไขตามช่องทาง”

รายงานข่าวนี้เป็นผลงานข่าวสืบสวนสอบสวนชิ้นล่าสุดของเดอะการ์เดี้ยน ถึงการที่ราชสำนักพยายามเข้าไปมีอิทธิพลในการออกกฎหมาย โดยใช้กระบวนการรัฐสภาอันลี้ลับ ที่เรียกกันว่า ความยินยอมของสมเด็จพระราชินี 

เอกสารทางการชี้ว่า คนสนิทระดับอาวุโสของควีนเอลิซาเบธที่ 1 ผู้ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดแห่งราชวงศ์อังกฤษ ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลถึงถ้อยคำในกฎหมายความเสมอภาคทางเพศและเชื้อชาติในทศวรรษ 70 โดยเปิดให้มีข้อยกเว้นให้ราชสำนัก หากมีข้อกล่าวหาเลือกปฏิบัติเกิดขึ้นภายในก็ให้คณะกรรมการรัฐบาลจัดการแทนไม่ต้องขึ้นศาล

การเปิดเผยนี้น่าจะทำให้คนกลับมาสนใจข้อกล่าวหาเหยียดเชื้อชาติของราชวงศ์อังกฤษ ที่เจ้าชายแฮร์รีและชายาเมแกน มาร์เคิล เคยให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อหลายเดือนก่อนว่าราชวงศ์กังวลกับสีผิวทายาทของทั้งคู่ ข้อกล่าวหาสะเทือนราชวงศ์นี้ ทำให้เจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทอันดับ 2 พระเชษฐาเจ้าชายแฮร์รี ต้องตรัสกับผู้สื่อข่าวว่า ราชวงศ์อังกฤษไม่ใช่ครอบครัวเหยียดผิว