แกนนำฮามาสคาด'หยุดยิงเร็วๆ นี้'

แกนนำฮามาสคาด'หยุดยิงเร็วๆ นี้'

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาสรายหนึ่งคาดว่า อิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธในกาซาจะหยุดยิงกันภายในไม่กี่วันนี้ ขณะที่การโจมตีข้ามพรมแดนล่วงเข้าสู่วันที่ 11 ทั้งสองฝ่ายยังถล่มกันต่อเนื่อง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายมุสซา อาบู มาร์ซุค เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมืองของฮามาส เผยกับสถานีโทรทัศน์อัลมายาดีนของเลบานอน “ผมคิดว่าความพยายามให้หยุดยิงที่ดำเนินอยู่ขณะนี้จะประสบความสำเร็จ ผมคิดว่าคงหยุดยิงได้ภายใน 1-2 วันนี้ และการหยุดยิงจะอยู่บนพื้นฐานการตกลงร่วมกัน”

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ เรียกร้องกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล เมื่อวันพุธ (19 พ.ค.) ให้ลดความรุนแรงเพื่อนำไปสู่การหยุดยิง แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงอียิปต์เผยว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบในหลักการตามที่คนกลางช่วยไกล่เกลี่ย ขณะนี้กำลังเจรจารายละเอียดกันอยู่อย่างลับๆ

สถานีโทรทัศน์อัลจาซีราในกาตาร์รายงานว่า นายทอร์ เวนเนสแลนด์ ทูตสันติภาพตะวันออกกลางของยูเอ็นกำลังเจรจากับนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ หัวหน้ากลุ่มฮามาสในกาตาร์

อย่างไรก็ตาม การสู้รบยังคงเดินหน้าต่อไป หลังเที่ยงคืนที่ผ่านมาอิสราเอลโจมตีทางอากาศในกาซากว่า 12 ครั้งแพทย์เผยว่าประชาชน 4 คนได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศในเมืองข่านยูนิสในกาซา

ส่วนกองทัพอิสราเอลเผยว่า เช้าตรู่วันนี้เครื่องบินอิสราเอลโจมตีหน่วยคลังแสงแห่งหนึ่งในเมืองกาซาซึ่งเป็นบ้านของเจ้าหน้าที่ฮามาส และโจมตีโครงสร้างพื้นฐานทางทหารที่ตั้งอยู่ในบ้านของผู้บัญชาการฮามาสคนอื่นๆ รวมทั้งในเมืองข่านยูนิส

ในเมืองเบียร์เชอบาและพื้นที่ชายแดนกาซาทางตอนใต้ของอิสราเอล เสียงสัญญาณเตือนภัยจรวดโจมตีดังตั้งแต่เช้าตรู่ แต่ไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิต

ตั้งแต่เริ่มสู้รบกันในวันที่ 10 พ.ค. หน่วยงานสาธารณสุขปาเลสไตน์รายงานว่า ประชาชนเสียชีวิตจากการถูกโจมตีทางอากาศแล้ว 228 คน ฝ่ายอิสราเอลรายงานผู้เสียชีวิตในอิสราเอล 12 คน จรวดโจมตีเข้ามาไม่หยุด ประชาชนต้องวิ่งเข้าที่หลบภัยกันจ้าละหวั่น