‘เฟาซี’ เรียกร้อง ‘อินเดีย’ ล็อกดาวน์ประเทศ

‘เฟาซี’ เรียกร้อง ‘อินเดีย’ ล็อกดาวน์ประเทศ

"แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาว" ร่วมเรียกร้อง "อินเดีย" ล็อกดาวน์ประเทศ ทำลายห่วงโซ่อุปทานแพร่เชื้อโควิด-19

ซีเอ็นเอ็นรายงานวันนี้ว่า นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันเพิ่มขึ้น ในความต้องการให้ล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ขณะที่อินเดียกำลังต่อสู่กับการระบาดของโควิด-19 เลวร้ายที่สุดในโลก 

นพ.แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า ตนเชื่อว่าอินเดียควรจะล็อกดาวน์ประเทศ 

"อินเดียต้องล็อกดาวน์ประเทศ เชื่อว่าหลายรัฐในอินเดียได้ทำแล้ว  ซึ่งต้องทำลายห่วงโซ่การแพร่กระจายเชื้อ และวิธีหนึ่งที่หยุดได้คือการล็อกดาวน์ประเทศ" นพ.เฟาซีกล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอบีซี ในสัปดาห์นี้

ขณะเดียวกัน นพ.เฟาซีได้ให้สัมภาษณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (7 พ.ค.) กับซีเอ็นเอ็น นิวส์18 ในประเด็นอินเดียล็อกดาวน์ประเทศ โดย นพ.เฟาซี ย้ำว่า จำเป็นต้องล็อกดาวน์ เพื่อก้าวเชิงรุกนำหน้าวิถีแห่งการระบาด

นพ.เฟาซี กล่าวอีกว่า ไม่ได้หมายถึงการล็อกดาวน์ประเทศนาน 6 เดือน เราสามารถทำได้ โดยการล็อกดาวน์ 2 - 4 สัปดาห์ จากนั้นทันทีเมื่อการติดเชื้อเริ่มลดลง และมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนมากขึ้น แล้วอินเดียจะสามารถนำหน้าวิถีแห่งการระบาดได้

มีรายงาน ขณะนี้ ครึ่งหนึ่งของรัฐในอินเดียได้ดำเนินล็อกดาวน์ไปแล้ว เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกสอง

กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย เปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 329,942 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศขณะนี้พุ่งขึ้นเป็น 22,992,517 ราย ขณะที่ยอดผู้รักษาตัวในโรงพยาบาลลดลงเป็นครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์